ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนทำงานรุ่นใหม่วัย 20 กว่าๆต้องฝึกใช้โทรศัพท์สำนักงานแทนการใช้อีเมลล์ติดต่อลูกค้ามากขึ้น


ที่ทำงานส่วนใหญ่ทุกวันนี้ดูเหมือนคนรุ่นใหม่วัยไม่เกิน 30 ปี จะมีความคล่องแคล่วในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ต่างๆ ดีกว่าเพื่อนร่วมงานที่อายุมากกว่า แต่ในบางธุรกิจที่ยังต้องอาศัยทักษะการทำงานแบบเดิมๆ คนรุ่นใหม่เหล่านั้นจำเป็นต้องได้รับการเรียนรู้ทักษะที่อาจล้าสมัยสำหรับพวกเขา เช่น การใช้โทรศัพท์สำนักงานแทนการใช้อีเมลล์

สมัยนี้คนทำงานจำนวนมากติดต่อกันผ่านอีเมลล์ ส่งเอกสารออนไลน์ หรือส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์โฟนมากกว่าการใช้โทรศัพท์สำนักงาน โดยรายงานของ Wall Street Journal ระบุว่า ปัจจุบันคนทำงานวัยหนุ่มสาวอายุต่ำกว่า 32 ปี ซึ่งเรียกกันว่าคนรุ่น Millennials มีทัศนคติที่แตกต่างกับคนรุ่นก่อนในเรื่องของการติดต่อสื่อสาร และมักหลีกเลี่ยงการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ แต่ใช้อีเมลล์แทน

คุณ Stephanie Shih ผจก.ฝ่ายการตลาดของบริษัท Paperless Post ในนครนิวยอร์ควัย 27 ปี บอกว่าที่ทำงานของเธอไม่มีโทรศัพท์สำนักงานสักเครื่อง เพราะไม่ต้องการให้เสียงโทรศัพท์ดังรบกวนการทำงานของพนักงาน

ส่วนคุณ Kevin Castle พนักงานวัย 32 ปีของบริษัท Technossus ในรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่าสำหรับตนแล้วการที่โทรหาใครสักคนที่สำนักงาน โดยไม่ส่งอีเมลล์หรือข้อความบอกคนๆนั้นก่อนล่วงหน้า ถือเป็นเรื่องผิดมารยาท ซึ่งพนักงานใน Technossus ส่วนใหญ่ต่างใช้อีเมลล์เป็นช่องทางการสื่อสารหลัก เพราะช่วยลดปัญหาเรื่องความแตกต่างของช่วงเวลาระหว่างสำนักงานในสหรัฐกับประเทศอื่น

อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจอีกหลายประเภท เช่นธุรกิจการขาย โทรศัพท์สำนักงานยังเป็นสิ่งจำเป็น

คุณ Patty Baxter หัวหน้าฝ่ายขายวัย 49 ปี ของบริษัทสิ่งพิมพ์ Metro Guide Publishing ในแคนาดา บ่นถึงพนักงานขายรุ่นใหม่ที่ไม่มีทักษะในการใช้โทรศัพท์สำนักงาน และมักส่งอีเมลล์ถึงลูกค้าแทนซึ่งเป็นผลเสียต่อธุรกิจ ทางบริษัทจึงได้จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้โทรศัพท์สำนักงานมาฝึกอบรมให้พนักงานเป็นเวลา 2 วันต่อสัปดาห์ เป้าหมายเพื่อกำจัดอาการที่เรียกว่า Phone Phobia หรืออาการกลัวโทรศัพท์และขาดความมั่นใจเวลาพูดโทรศัพท์กับคนอื่น

ส่วนคุณ Jason Nazar เจ้าของธุรกิจเทคโนโลยีวัย 34 ปี บอกว่าเมื่อเร็วๆนี้บริษัทตนเพิ่งเสียลูกค้า เพราะพนักงานรุ่นใหม่วัย 20 กว่าๆ ใช้อีเมลล์ติดต่อลูกค้าแทนที่จะใช้โทรศัพท์ และยังแนะนำด้วยว่า ฬครก็ตามที่สามารถใช้เทคโนโลยีดั้งเดิมในการทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ก็ควรใช้ต่อไป

ผลสำรวจของบริษัทวิจัย International Data Corp พบว่ายอดขายโทรศัพท์ตั้งโต๊ะเพิ่มขึ้นราว 4.5% เมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้โทรศัพท์รุ่นใหม่ๆยังมีลูกเล่นหลายอย่างเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ เช่นสามารถรับ-ส่งข้อความได้ และยังเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้ด้วย

รายงานจาก WSJ / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG