ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'นาซ่า-โนอา' ยืนยันปี 2021 ร้อนสุดอันดับ 6 ในประวัติศาสตร์


People rest at the Bournemouth Beach, on what is one of Britain's hottest days of the year so far, amid the coronavirus disease outbreak, in Bournemouth, Britain.
People rest at the Bournemouth Beach, on what is one of Britain's hottest days of the year so far, amid the coronavirus disease outbreak, in Bournemouth, Britain.

สำนักงานด้านวิทยาศาสตร์สองแห่งของสหรัฐฯ คือ องค์การอวกาศ นาซ่า (NASA) และสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติ หรือ โนอา (NOAA) ระบุว่า ปีค.ศ. 2021 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ร้อนที่สุดอันดับ 6 เท่าที่มีการบันทึกสถิติมา

ในรายงานแยกกันของสำนักงานทั้งสองแห่งต่างระบุว่า อุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยในปี 2021 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของศตวรรษที่ 20 ราว 0.85 องศาเซลเซียส โดยช่วง 8 ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วง 8 ปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยบันทึกสถิติไว้เช่นกัน

ข้อมูลของนาซ่าและโนอายังชี้ด้วยว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในช่วง 10 ปีหลัง อยู่ในระดับสูงกว่าเมื่อ 140 ปีที่แล้วเกือบ 1.1 องศาเซลเซียส

หัวหน้านักวิเคราะห์ของโนอา รัสเซลล์ โวส ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "โลกของเราในขณะนี้ร้อนที่สุดในช่วงเวลาอย่างน้อย 2,000 ปี หรืออาจนานกว่านั้น" พร้อมคาดการณ์ว่าปีค.ศ.2022 ก็น่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดปีหนึ่งเช่นกัน

ทั้งนาซ่าและโนอาระบุว่า น้ำแข็งละลาย ไฟป่ารุนแรง และน้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ ล้วนมีส่วนทำให้ปีที่แล้วเป็นปีที่สภาพอากาศแปรปรวนอย่างมากซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาภาวะโลกร้อน

ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ของนาซ่า เกวิน สมิดท์ กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า แนวโน้มในระยะยาวนั้นค่อนข้างชัดเจน (ว่าโลกจะร้อนขึ้นเรื่อย ๆ) ซึ่งเป็นผลจากการกระทำของคนเรา และจะไม่มีวันแก้ไขได้จนกว่าเราจะหยุดเพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนในชั้นบรรยากาศโลกตั้งแต่ตอนนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG