ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไปรษณีย์สิงคโปร์ Singpost กับการปรับตัวเข้ากับโลกดิจิตัลยุคใหม่


Singpost Postman
Singpost Postman

นอกจากงานส่งไปรษณีย์แล้ว Singpost นำเสนอบริการหลากหลาย รวมทั้งการพัฒนาเว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ การส่งพัสดุภัณฑ์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

บริการไปรษณีย์ของสิงคโปร์ Singapore Post หรือ Singpost ซึ่งเริ่มบริการเมื่อเกือบสองร้อยปีที่แล้ว เคยเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่แยกตัวออกมาจัดตั้งเป็นบริษัทมหาชนเมื่อปี ค.ศ. 2003

และในช่วงราวๆ 12 ปีมานี้ Singpost ได้ปรับเปลี่ยนการทำงานเสียใหม่เพื่อให้ทันโลก โดยเฉพาะโลกดิจิตัล

นอกจากงานส่งไปรษณีย์แล้ว เวลานี้ Singpost นำเสนอบริการหลากหลาย รวมทั้งการพัฒนาเว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ การส่งพัสดุภัณฑ์ และศูนย์บริการลูกค้าที่ตอบคำถามหรือรับฟังคำร้องจากผู้บริโภค

Singpost มีเครือข่ายโกดังเก็บสินค้า 24 แห่งใน 12 ประเทศ เพื่อบริการผู้บริโภคในเอเชียประมาณ 600 ล้านคน ในรัศมีที่ไม่ไกลจากสิงคโปร์เกินกว่าการเดินทางโดยเครื่องบิน 5 ชั่วโมง พูดง่ายๆก็คือ Singpost ปรับตัวมาเป็นผู้ให้บริการสำหรับการขายปลีกออนไลน์ หรือ ecommerce ที่ประสบความสำเร็จ

ทุกวันนี้ Singpost มีลูกค้าเกือบ 1,000 ราย ซึ่งรวมทั้งบริษัทของเยอรมนีผู้ผลิตเสื้อชั้นใน Triumph บริษัทกางเกงยีน Levi, Toshiba laptop, และรองเท้ากีฬา Adidas

Wolfgang Baier ผู้บริหาร Singpost บอกกับ Wall Street Journal ว่า Singpost ต้องการจะเป็นประตูสู่ตะวันออก เชื่อมโยงผู้บริโภคในเอเชียกับบริษัทผู้ผลิตสินค้า ประเทศที่ Singpost กำลังสร้างพื้นฐานการบริการ คือ Malaysia, Indonesia, และ Vietnam

การปรับตัวของบริการไปรษณีย์ในลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับ Singapore Post แต่เพียงผู้เดียว Japan Post กำลังซื้อ Toll Holdings ผู้จัดทำบรรจุภัณฑ์และบริการขนส่งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย โดยมุ่งจะแข่งขันกับ UPS และ FedEx ของสหรัฐ

บริการไปรษณีย์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นของรัฐบาลกำลังรับจ้างส่งของให้ Amazon ในวันอาทิตย์ USPS ขาดทุน 5.5 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว และ Australia Post กำลังร่วมมือกับ Alibaba ยักษ์ใหญ่ในโลกออนไลน์จากจีน เพื่อช่วยให้ธุรกิจในออสเตรเลียขายของให้กับผู้บริโภคในประเทศจีน

รายได้ของ Singpost เพิ่มขึ้น 60% มากกว่าหนึ่งในสี่มาจากการบริการ ecommerce ในปีที่แล้ว Alibaba คู่แข่งของ Amazon ซื้อหุ้น Singpost 10% ในมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ และขณะนี้กำลังหารือจะร่วมลงทุนในบริการ logistics สำหรับ ecommerce ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในขณะเดียวกัน Xiaomi ผู้ผลิต smartphone ของจีน ซึ่งอาศัยบริการ logistics จาก Singpost เข้ายึดหัวหาดได้แล้วใน Malaysia, Philippines และ Indonesia และกำลังตั้งเป้ามายัง Vietnam และประเทศไทย

ดูเหมือนว่า แนวโน้มในอนาคตของการปรับตัวนี้ มีแต่จะเข้มข้นขึ้น อย่างที่คุณ Teo Doy กรรมการผู้จัดการของ Triumph ซึ่งกำลังหมายตาตลาด Indonesia ด้วยความช่วยเหลือของ Singpost ให้ความเห็นไว้ว่า “สมัยนี้ ไม่มีใครเขียนจดหมายส่งไปรษณีย์กันอีกต่อไปแล้ว”

XS
SM
MD
LG