ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Microsoft เปิดตัวโปรแกรมการแปลของ Skype รุ่นพรีวิว


Skype Translator
Skype Translator

Microsoft พัฒนาซอฟแวร์ใหม่สำหรับ Skype Translator Preview ที่ช่วยแปลภาษาในบทสนทนาทางโทรศัพท์และวิดีโอคอลได้เกือบทันที

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:25 0:00
Direct link

หลังจากใช้เวลาพัฒนามานานกว่า 10 ปี ผู้ใช้โทรศัพท์และวิดีโอคอลของ Skype ก็ได้ทดลองใช้งานโปรแกรมการแปลตัวใหม่ของไมโครซอฟท์กันแล้ว

Skype เปิดตัวซอฟแวร์การแปลรุ่น previewนี้ไปเมื่อวันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม เป็นซอฟแวร์ที่สามารถแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาสเเปนนิชผ่านทาง video calls และทางโทรศัทพ์
ในขณะนี้ ซอฟแวร์ที่เรียกว่า Skype Translator Preview ยังใช้งานได้กับเฉพาะ Window 8.1 และ Window 10 เท่านั้นและยังแปลได้แค่สองภาษาเท่านั้นในขณะนี้คืออังกฤษและสแปนนิชหากเป็นการโทรศัพท์และการคุยกันผ่าน video calls แต่หากเป็นการส่งข้อความแบบ real-time ซอฟแวร์นี้มีภาษาให้เลือกใช้ถึง 40 ภาษา
แต่อย่าเพิ่งกลัว ไมโครซอฟท์วางแผนว่าจะเพิ่มภาษาต่างประเทศอื่นๆ เข้าไปอีกนอกจากภาษาอังกฤษและสเเปนนิช ในอนาคตอันใกล้

แม้ยังไม่ระบุว่าจะมีภาษาต่างประเทศอะไรบ้างที่จะเพิ่มเข้าไปในโปรแกรมการแปลของ Skype นี้ ประชาชนที่ลงทะเบียนใช้โปรแกรมแปลภาษารุ่น
พรีวิวนี้แสดงความสนใจได้ว่าอยากได้ภาษาอะไรตั้งแต่ อาหรับ จีน แมนดารินหรือแคนโตนีส ฝรั่งเศส อิตาเลี่ยน เกาหลี รัสเซียเยอรมัน ญี่ปุ่น หรือโปรตุเกส
Skype เปิดให้ผู้สนใจทดลองใช้ Skype Translator Preview ให้ลงทะเบียนขอรับคำเชิญเพื่อใช้งานได้

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังชี้แจงด้วยวว่าซอฟแวร์ที่จดจำน้ำเสียงนี้เรียนรู้ผ่านการใช้งานของผู้ใช้ ดังนั้นยิ่งมีคนลงละเบียนใช้งานโปรแกรมนี้มากเท่าใด ซอฟแวร์นี้ก็จะพัฒนาตนเองให้ฉลาดขึ้นไปอีก

บรรดานักเขียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างตื่นเต้นกับซอฟแวร์ใหม่ตัวนี้ Tech Crunch แสดงความเห็นว่านี่ถือเป็นเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมที่สุดชิ้นหนึ่งเท่าที่เคยมีมา
ซอฟแวร์แปลภาษาตัวใหม่ของ Skype นี้แปลคำพูดของคุณจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสเเปนนิชกลับไปมาได้เกือบทันทีทันใด คุณอาจต้องพูดช้ากว่าปกติเพียงเล็กน้อย โปรแกรมนี้จะแปลคำพูดของคุณโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังพิมพ์คำพูดในบทสนทนาบนหน้าจอให้เห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม Hayley Tsukayama ผู้สื่อข่าวด้านเทคโนโลยีของ Washington Post แนะนำว่าบทสนทนาอาจจะยังไม่ราบรื่นเหมือนปกติ ดังนั้นจึงยังไม่ควรใช้ในการเจรจาเรื่องสำคัญๆ หรือเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนสูง แต่แม้กระนั้น เธอก็เห็นว่านี่เป็นโปรแกรมการแปลที่ยอดเยี่ยมทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อไมโครซอฟท์ได้ปรับให้เป็นเว่อร์ชั่นฟรีออกมาให้ใช้งานกัน

เธอบอกว่าแม้ว่าเรายังไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ทดแทนนักแปลได้ แต่ Skype Translator ก็แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีการแปลภาษาช่วยทุกคนเข้าถึงบริการการแปลง่ายมากขึ้นและช่วยย่อโลกให้เล็กลง

XS
SM
MD
LG