ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศึกพินัยกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรี 'ลี กวน ยู' กลายเป็นประเด็นร้อนของสิงคโปร์


พี่น้องตระกูลลี ทายาทอดีตนายกรัฐมนตรี ลี กวน ยู เปิดศึกโต้แย้งกันเรื่องความน่าเชื่อถือของพินัยกรรมของรัฐบุรุษของสิงคโปร์ผู้ล่วงลับเมื่อสองปีก่อน

ประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันคือส่วนที่บอกว่า “ให้รื้อบ้านของนายลี กวน ยู” ในพินัยกรรมซึ่งมีการแก้ไขหลายครั้งจนมาถึงฉบับที่ 7 ที่เป็นสุดท้าย

นายลี เซียน หยาง ลูกชายคนเล็กกล่าวในเฟสบุ๊คโพสต์ว่า เนื้อหาของพินัยกรรมให้มีการรื้อบ้านที่ถนน Oxley เป็นไปตามเจตจำนงของพ่อของตน และสะท้อนความต้องการที่ระบุไว้ในพินัยกรรมฉบับแรกสุด

อย่างไรก็ตาม ลูกชายคนโต นายลี เซียน ลุง ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของสิงคโปร์ กล่าวว่า การลงลายเซ็นของพ่อในพินัยกรรมฉบับที่ 7 นี้เกิดขึ้นภายใต้ “สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างลึกซึ้ง”

US Singapore Lee
US Singapore Lee

และนายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง กล่าวว่า เนื้อหาให้รื้อบ้านหลังดังกล่าวไม่ได้ปรากฏอยู่ในพินัยกรรมฉบับที่ 5 และ ที่ 6 และไม่แน่ใจว่าเหตุใด การรื้อบ้านหลังประวัติศาสตร์จึงกลับมาปรากฏอีกครั้งในพินัยกรรมฉบับที่ 7

ลี เซียน ลุง บอกด้วยว่าเขาไม่ทราบว่าพ่อของเขาทราบหรือไม่ด้วยว่าเรื่องการรื้อบ้านที่ถนน Oxley ใกล้ย่านช็อปปิ้งที่ถนน Orchard ของสิงคโปร์ ถูกใส่กลับเข้ามาในพินัยกรรมฉบับที่ 7 นี้

นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง กล่าวว่าตนรู้สึกผิดหวังที่น้องชาย นำเรื่องครอบครัวมาตีแผ่ในเวทีสาธารณะ

ขณะที่ตัวน้องชายของเขา นายลี เซียน หยาง กับพี่สาวร่วมสายเลือดอีกคนหนึ่ง กล่าวว่าพวกตนรู้สึกหมดความเชื่อมั่นในตัวพี่ชายในฐานะผู้นำประเทศ

ทั้งสองกล่าวว่าพวกตนเกรงกลัวการใช้อำนาจรัฐของพี่ชายมาให้ผลทางร้ายต่อพวกตนในความขัดแย้งนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

XS
SM
MD
LG