ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็น Silent Stroke หรือ Stroke แบบเงียบ


การออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็น Silent Stroke หรือ Stroke แบบเงียบ
การออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็น Silent Stroke หรือ Stroke แบบเงียบ

Silent Stroke หรือ Stroke แบบเงียบ หรือการเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบตันแบบที่ไม่ออกอาการนั้น อาจจะไม่ถึงกับทำให้เสียชีวิต หรือทำให้ร่างกายบางส่วนเป็นอัมพาต แต่ก็เป็นอันตรายต่อสมอง

อาการของการเป็น Stroke แบบไม่ออกอาการ ก็เหมือนๆ กับการเป็น Stroke แบบรุนแรง คือจะเกิดขึ้นเมื่อมีลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้เลือดไม่สามารถเดินทางไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของสมองได้

อาการดังกล่าวสามารถตรวจพบด้วยการสแกนด้วยเครื่อง MRI แต่คุณ Joshua Willey นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวว่า อาการของ Silent Stroke มักจะไม่ค่อยชัดเจนนัก

คุณ Joshua Willey กล่าวว่า ในการสแกนด้วยเครื่อง MRI นั้น นักวิจัยมักจะพบเพียงส่วนเล็กๆ ของสมองที่ถูกทำลาย และมักจะอยู่ลึกลงไปในโครงสร้างของสมองด้วย

การเป็น Stroke แบบเงียบทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่นอาจทำให้หกล้ม หรือทำให้มีอาการสมองเสื่อมได้

นักวิจัย Joshua Willey และเพื่อนร่วมงานของเขา ศีกษาผลของการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ต่อโอกาสในการเป็น Stroke เงียบ โดยการสัมภาษณ์ผู้สูงอายุ 1,200 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการออกกำลังกายของพวกเขา หกปีให้หลัง นักวิจัยสแกนสมองของอาสาสมัครด้วยเครื่อง MRI

คุณ Joshua นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียกล่าวว่า อาสาสมัครที่ออกกำลังกายอย่างหนัก มีโอกาสเสี่ยงในการเป็น Stroke แบบเงียบน้อยกว่าคนอื่นๆ ถึง 40%

อย่างไรก็ตาม อาสาสมัครที่ออกกำลังกายแบบหนักหน่วงจริงจัง หรือเดินอย่างธรรมดาๆ มีความเสี่ยงพอๆ กับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายเลยทีเดียว

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียผู้นี้ กล่าวอีกว่ายิ่งออกกำลังกายหนักมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นผลดีมากเท่านั้น แต่ก็บอกไว้ด้วยว่า การออกกำลังกายแบบเบาๆ ก็ให้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะไม่มีผลในการช่วยลดความเสี่ยงในการเป็น Stroke แบบไม่ออกอาการก็ตาม และว่า นักวิจัยไม่อยากให้การค้นพบของพวกเขา บั่นทอนกำลังใจของผู้ที่ชอบออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายแม้เพียงเล็กน้อย ก็สามารถป้องกันการเจ็บป่วยหลายๆ ชนิดได้

การศึกษาเรื่องนี้ ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Neurology

XS
SM
MD
LG