ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครือญาติชาวอเมริกันตระกูล “แฝดสยามอิน-จัน” รวมตัวกันในงานรำลึกบรรพบุรุษที่รัฐนอร์ธแคโรไลน่า


The Siamese Twins, Eng and Chang Bunker.
The Siamese Twins, Eng and Chang Bunker.

บรรยากาศงานเต็มไปด้วยความอบอุ่นและความภาคภูมิใจในสายเลือด “อิน-จัน” แม้ว่าคนยุคก่อนของตระกูลเคยเลี่ยงที่จะเล่าเรื่องแฝดสยามให้กับลูกหลานของตน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:02 0:00
Direct link

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม สมาชิกครอบครัวที่สืบสายเลือดมาจาก “แฝดอิน-จัน” แฝดสยามที่เดินทางออกจากประเทศไทยสมัยรัชกาลที่สาม มาสหรัฐฯ เมื่อ 186 ปีก่อน จัดงานรวมญาติที่มีผู้มาร่วมงานเกือบ 200 คน

Siamese Twins's descendants rediscover family pride at large annual reunion
Siamese Twins's descendants rediscover family pride at large annual reunion

งานนี้จัดที่เมือง Mount Airy เขต White Plains รัฐนอร์ธแคโรไลน่า บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น และความภาคภูมิใจในสายเลือด “อิน-จัน” แม้ว่าคนยุคก่อนของตระกูลเคยเลี่ยงที่จะเล่าเรื่องแฝดสยามให้กับลูกหลานของตน

คุณยาย Jesse Bunker Bryant วัย 88 ปี เป็นเหลนของแฝดอิน-จัน เคยสงสัยถึงประวัติต้นตระกูลของเธอ แต่พ่อของคุณยายไม่เล่าอะไรให้เธอฟัง จนกระทั่งเขาเสียชีวิต และเมื่อเวลาผ่านไปร่องรอยความเป็นคนเอเชียเจือจางลงเรื่อยๆ เนื่องจากคนรุ่นต่อมาเลือกคู่ครองเป็นคนผิวขาว แต่ความสนใจของคุณยาย Jesse ยังคงมีอย่างเต็มเปี่ยม

คุณยายใช้เวลาค้นคว้ารวบรวมเอกสารเกี่ยวกับตระกูลของเธอเป็นเวลาหลายปี และเป็นเสาหลักในการจัดกิจกรรมรวมญาติครั้งใหญ่เมื่อ 26 ปีก่อน ซึ่งลูกหลานสานต่อกิจกรรมนี้เรื่อยมาทุกปี นอกจากนั้น เมื่อ 14 ปีก่อน คุณยายได้ตีพิมพ์หนังสือความยาวกว่า 600 หน้า ที่ระบุชื่อเครือญาติหลายร้อยคน เธอบอกว่าหนังสือของเธอ 500 เล่ม ขายหมดเกลี้ยง

ความกลมเกลียวของตระกูลในยุคนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ลูกหลานเห็นว่าที่มาของแฝดอิน-จันเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ ซึ่งแตกต่างจากคนยุคก่อนที่ไม่ค่อยอยากเปิดเผยถึงประวัติครอบครัวนี้ เพราะดูเหมือนว่ามีหลายเรื่องที่แตกต่างจากพื้นเพคนอเมริกันโดยทั่วไป

แฝดอิน-จัน ซึ่งใช้ชื่ออเมริกันว่า Eng และ Chang Bunker สร้างครอบครัวที่เขต White Plains รัฐนอร์ธแคโรไลน่า หลังเดินทางรอบโลกเพื่อโชว์ตัวในการแสดง และสร้างความโด่งดังจากความแปลกที่ตัวติดกัน

Grave marker of Eng and Chang Bunker.
Grave marker of Eng and Chang Bunker.

อาจารย์ Joseph Andrew Orser นักประวัติศาสตร์ที่สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิ่น วิทยาเขต Eau Clare และเป็นผู้เขียนหนังสือ The Lives of Chang and Eng: Siam's Twins in Nineteenth-Century America บอกว่าความโด่งดังของแฝดอิน-จันในยุคเกือบสองร้อยปีก่อน เทียบได้กับไมเคิล แจ็คสันสำหรับคนรุ่นปัจจุบัน และพวกเขายังเป็นคนเอเชียรุ่นแรกที่ได้สัญชาติอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม ชีวิตของ Eng และ Chang Bunker เต็มไปด้วยเรื่องราวที่คนรุ่นก่อนอาจไม่สบายใจที่จะพูดอย่างเปิดอกเช่น ความผิดปกติของร่างกาย และการมีทาสผิวดำในครอบครอง หลังจากที่พวกเขามีฐานะร่ำรวยจากการออกแสดงตามที่ต่างๆ อาจารย์ Orser บอกว่า เมื่อถึงยุคปัจจุบัน ลูกหลานของแฝดสยามกล้าพูดเรื่องเหล่านี้อย่างเปิดเผย

ยิ่งไปกว่านั้นลูกหลานตระกูล Bunker พูดถึงแฝดคู่นี้ด้วยความภาคภูมิใจและเห็นว่าการที่พวกเขามีเชื้อสายเอเชียเป็นเรื่องพิเศษน่าจดจำ เช่น คุณ Pearl Peters วัย 77 ปีที่กล่าวว่า แม้ตอนที่ไปเที่ยวเมืองไทยไม่มีใครเชื่อว่าเธอมีเชื้อสายเอเชียจากแฝดอิน-จัน เพราะเธอมีหน้าตาผิวพรรณเหมือนคนผิวขาว แต่เธอไม่เคยลืมว่าเศษหนึ่งส่วนสิบหกในตัวเธอเป็นสายเลือดไทย

ญาติอีกคนหนึ่ง Zack Blackmon กล่าวว่ามรดกด้านค่านิยมจากแฝดอิน-จันเป็นเรื่องความขยันขันแข็ง เขาบอกว่าหากใครท้อถอยในชีวิตว่าหนทางข้างหน้าเต็มไปด้วยความเป็นไปไม่ได้ คนเหล่านั้นควรดูการสู้ชีวิตของแฝดคู่นี้เป็นตัวอย่าง

รายงานและเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG