ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัดสินโทษประหารชีวิต 3 อาสาสมัครต่างชาติ ฐานช่วยยูเครนสู้รบรัสเซีย


A Ukrainian soldier is in position during heavy fighting on the front line in Severodonetsk, the Luhansk region, Ukraine, June 8, 2022.
A Ukrainian soldier is in position during heavy fighting on the front line in Severodonetsk, the Luhansk region, Ukraine, June 8, 2022.

ศาลของกองกำลังสาธารณรัฐประชาชนดอแนตสก์ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย ทางตะวันออกของยูเครน ตัดสินโทษประหารชีวิตอาสาสมัครชาวอังกฤษ 2 คน และชาวโมร็อกโกอีก 1 คน ฐานช่วยกองทัพยูเครนสู้รบกับรัสเซีย ตามรายงานของเอพี

สื่อทางการรัสเซีย RIA รายงานว่า ศาลในพื้นที่ของกองกำลังสาธารณรัฐประชาชนดอแนตสก์ ตัดสินให้ไอเดน แอสลิน และ ชอว์น พินเนอร์ 2 อาสาสมัครชาวอังกฤษ และซาดูน บราฮิม อาสาสมัครชาวโมร็อกโก มีความผิดฐานใช้ความรุนแรงเพื่อหวังยึดอำนาจ มีพฤติกรรมเป็นทหารรับจ้าง และการก่อการร้าย ซึ่งมีโทษถึงประหารชีวิต และทั้งสามคนมีเวลาหนึ่งเดือนในการยื่นอุทธรณ์

A still image shows Britons Aiden Aslin, Shaun Pinner and Moroccan Brahim Saadoun in a courtroom cage at a location given as Donetsk
A still image shows Britons Aiden Aslin, Shaun Pinner and Moroccan Brahim Saadoun in a courtroom cage at a location given as Donetsk

นี่ถือเป็นการการตัดสินโทษประหารชีวิตกับนักรบต่างชาติครั้งแรกของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย อาสาสมัครทั้งสามร่วมรบเคียงข้างยูเครนหลังจากบุกรุกรานของรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยพินเนอร์และแอสลิน ถูกจับกุมโดยกองกำลังสนับสนุนรัสเซีย ในเมืองท่ามาริอูโพล เมื่อกลางเดือนเมษายน ขณะที่บราฮิม ถูกจับกุมเมื่อกลางเดือนมีนาคม ในเมืองโวลโนวาคาห์ ทางตะวันออกของยูเครน

Russia Ukraine
Russia Ukraine

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) ออกมาประณามคำตัดสินดังกล่าวว่าปราศจากความชอบธรรม และโฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันว่า เชลยศึกมีสิทธิได้รับการคุ้มกันในฐานะผู้ทำการรบ และไม่ควรถูกดำเนินคดีสำหรับการเข้าร่วมในสงคราม แต่ทางกองทัพรัสเซีย แย้งว่า ทหารรับจ้างชาวต่างชาติที่สู้รบให้กับฝั่งยูเครนนั้นไม่ถือเป็นผู้ทำการรบ และอย่างดีที่สุดควรได้รับโทษจำคุกเป็นเวลานานหากถูกจับกุม

ตอนนี้ยังมีอาสาสมัครชาวอังกฤษอีกหนึ่งคน คือ แอนดรูว์ ฮิล ซึ่งถูกกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียจับกุมไว้ได้ระหว่างการสู้รบในยูเครน และรอการพิจารณคดีอยู่เช่นกัน

รัสเซียออกมากล่าวหายูเครนหลายต่อหลายครั้งว่าใช้ทหารรับจ้างเพื่อต่อสู้กับรัสเซีย และอ้างว่าได้เข้าควบคุมพื้นที่ฝึกฝนทหารรับจ้างทางตะวันตกของกรุงเคียฟเมืองหลวงยูเครน ซึ่งอยู่ห่างจากแนวหน้าอยู่มาก โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่ฐานทัพยูเครนในภูมิภาคซิตโทเมียร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ฝึกฝนทหารรับจ้างของกองทัพยูเครน แต่ทางการยูเครนไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการกล่าวอ้างของรัสเซียในเรื่องนี้แต่อย่างใด

Russia's attack on Ukraine continues, in Luhansk region
Russia's attack on Ukraine continues, in Luhansk region

ในเวลาเดียวกันนี้ กองทัพรัสเซีย ระดมโจมตีเมืองเซเวโรดอแนตสก์อย่างดุเดือดไล่เรียงไปตามท้องถนนทุกหนแห่ง ซึ่งเป็นการสู้รบที่ทางประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวเมื่อค่ำวันพุธว่า เป็นพิกัดที่ยากลำบากที่สุด และเป็นการต่อสู้ที่จะตัดสินชะตาของภูมิภาคดอนบาส พร้อมยังเรียกร้องอาวุธเพิ่มเติมจากชาติตะวันตกเพื่อการปกป้องพื้นที่ดังกล่าว

เมืองเซเวโรดอแนตสก์ เป็นหนึ่งในพิกัดสุดท้ายในเขตปกครองลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครนที่รัสเซียยังไม่อาจยึดครองได้ ซึ่งทางเซอร์เกีย กายดาย ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ กล่าวว่า การต่อสู้อย่างดุเดือดยังดำเนินอยู่ และกองทัพยูเครนยังคงยืนหยัดต่อสู้ในทุกท้องถนนและทุกบ้านเรือนต่อไป พร้อมยังแสดงความกังวลว่า กองทัพรัสเซียยังมีเป้าหมายโจมตีลีซีแชนสก์ ที่อยู่ใกล้กับเซเวโรดอแนตสก์ ด้วยการระเบิดโจมตีทั้งวันทั้งคืน และพยายามบุกไปตามถนนสำคัญจากเมืองนี้ไปยังฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของยูเครนด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG