ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาชี้ความเชื่อมโยงของฤดูที่เกิดกับโรคต่างๆ


ผลการศึกษาชี้ความเชื่อมโยงของฤดูที่เกิดกับโรคต่างๆ
ผลการศึกษาชี้ความเชื่อมโยงของฤดูที่เกิดกับโรคต่างๆ

ฤดูการเกิดของคนกับโรคภัยไข้เจ็บประจำตัวต่างๆ นั้นเป็นเรื่องที่สนใจศึกษากันมากและมีรายงานหลายชิ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่นการวิจัยเมื่อปี 2003 พบว่าทารกของคนอเมริกันผิวดำซึ่งเกิดในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงตัวจะเล็กกว่าทารกที่เกิดในเดือนอื่น หรือเด็กที่เกิดช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือตอนปลายปีจะมีความเสี่ยง 9.5 % ที่จะแพ้อาหาร และเด็กที่เกิดในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมจะมีโอกาสมากขึ้นสามเท่าที่จะเป็นโรคผิวหนังอักเสบและหายใจหืดหอบ เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วรายงานการวิจัยชิ้นอื่นๆ ยังพบด้วยว่า อาการสายตาสั้นระดับปานกลางและขนาดหนักจะพบได้มากที่สุดในหมู่ทารกที่เกิดช่วงหน้าร้อน และมะเร็งเม็ดโลหิตขาวกับโรคเบื่ออาหารซึ่งทำให้ผอมแห้งแรงน้อย ก็มักเชื่อมโยงกับผู้ที่เกิดในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งคือระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม เช่นกัน

ขณะนี้วงการแพทย์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเหตุผลที่แท้จริงของเรื่องเหล่านี้คืออะไร แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะอิทธิพลของสภาพแวดล้อมระหว่างการตั้งครรภ์ รวมทั้งระดับของวิตามินดีและการเปลี่ยนแปลงด้านโภชนาการ ซึ่งจะแปรเปลี่ยนไปตามฤดูกาลของปี การติดเชื้อจากโรคต่างๆ ในแต่ละฤดู และความผันผวนของสภาพอากาศ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามฤดูของการเกิดอาจไม่ได้สร้างโรคภัยไข้เจ็บหรือเป็นข่าวร้ายเสมอไป เพราะเดือนเกิดอาจเกี่ยวพันกับการมีอายุยืนได้ด้วย คือผลการวิจัยในออสเตรียกับเดนมาร์กได้พบว่า ผู้ที่เกิดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือตอนปลายปีนั้นมักจะมีอายุยืนยาวกว่าผู้ที่เกิดในฤดูใบไม้ผลิ

XS
SM
MD
LG