ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โอเค! เกมต่อคำภาษาอังกฤษ ‘Scrabble’ เพิ่มศัพท์ใหม่ที่สะท้อนการสื่อสารยุคใหม่ 


ผู้ที่ชอบเล่นเกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Scrabble อาจจะไม่จะเป็นต้องเป็นคนที่ชอบภาษาสละสลวย แต่ต้องรู้ว่าคำใดจะทำให้ได้แต้มสูงที่สุด

กฎกติกาที่สำคัญของ Scrabble คือการเลือกคำที่ผ่านการบัญญัติว่าเล่นได้ ใส่ในช่องบนกระดาน ดังนั้น คนที่เก่งภาษาอังกฤษจะต้องรู้ด้วยว่าคำศัพท์ใดที่มีในพจนานุกรมเฉพาะของ Scrabble

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้จัดทำพจนานุกรมwได้เพิ่มศัพท์ใหม่ 300 คำใน “The Official Scrabble Players Dictionary” โดยการปรับปรุงพจนานุกรมครั้งนี้ทำโดย Merriam-Webster ที่ตีพิมพ์หนังสืออ้างอิงความหมายของคำหลายภาษา

การเพิ่มคำศัพท์ครั้งนี้เป็นการปรับปรุงครั้งแรกในรอบ 4 ปีของพจนานุกรม Scrabble

ในบรรดาศัพท์ใหม่ของ Scrabble ที่เพิ่มเข้า มีคำหนึ่งที่หลายคนอาจแปลกใจว่าใหม่จริงหรือ คำนั้นก็คือ “OK” ซึ่งเดิมทีใช้ไม่ได้ในเกมนี้

คำอื่นที่น่าสนใจได้แก่ qapik (หน่วยเงินของประเทศอาเซอร์ไบจาน)​ เป็นคำที่มีแต้มสูง และนักเล่น Scrabble น่าจะตื่นเต้นเพราะเป็นคำไม่กี่คำที่เล่นเกมได้โดยเป็นการสะกดที่ตัว q ไม่ต้องตามด้วยตัว u ตามกฎที่เราคุ้นเคย

คนที่ชอบอาหารอาจจะดีใจที่ได้เห็นคำว่า arancini ซึ่งเป็นข้าวปั้นทอดในเมนูอิตาเลี่ยน และ macaron คุกกี้สีหวานตำรับฝรั่งเศส ในพจนานุกรมฉบับปรับปรุงเช่นกัน

ศัพท์ที่เล่นได้หลายแต้มอย่างเช่น bizjet หรือเครื่องบินเล็กที่ใช้โดยบริษัทต่างๆ ก็ได้ถูกเพิ่มเติมเข้ามาเช่นกัน คำนี้เมื่อทำเป็นพหุพจน์ด้วยการใส่ s สามารถใช้ทุก 7 ตัวอักษรของผู้เล่นที่มี ซึ่งจะทำให้ได้แต้มโบนัส หากใครสามารถเปิดเกมด้วย bizjets จะได้คะแนนมากถึง 120 แต้ม

Merriam-Webster ผู้จัดทำพจนานุกรม Scrabble ตามคำขอของบริษัท Hasbro เจ้าของลิขสิทธิ์เกมคำศัพท์นี้ ต้องปรึกษาสมาคมผู้เล่น North American Scrabble Players Association ก่อนตีพิมพ์ดิกชันนารีล่าสุดด้วย ซึ่งพจนานุกรมสำหรับเกมนี้ฉบับแรกมีขึ้นเมื่อ 42 ปีก่อน

แต่เกมต่อคำศัพท์นี้มีมานาน ตั้งแต่ ค.ศ. 1933 หรือ 85 ปีที่แล้ว ก่อนได้ชื่อ Scrabble 15 ปีต่อมา ปัจจุบันมีศัพท์ในพจนานุกรม Scrabble กว่า 100,000 คำ

ศัพท์ใหม่อื่นๆที่เพิ่มเข้ามา ที่สะท้อนการสะกดคำสั้นๆในการส่ง text ปัจจุบัน เช่น coulda ที่ย่อมาจาก could have และ kinda ที่มาจาก kind of เป็นต้น

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Associated Press)

XS
SM
MD
LG