ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์กำลังหาคำอธิบายเกี่ยวกับการที่เด็กผู้หญิงในอเมริกากำลังแตกเนื้อสาวก่อนวัยอันควรมากขึ้นเรื่อย ๆ


นักวิทยาศาสตร์กำลังหาคำอธิบายเกี่ยวกับการที่เด็กผู้หญิงในอเมริกากำลังแตกเนื้อสาวก่อนวัยอันควรมากขึ้นเรื่อย ๆ
นักวิทยาศาสตร์กำลังหาคำอธิบายเกี่ยวกับการที่เด็กผู้หญิงในอเมริกากำลังแตกเนื้อสาวก่อนวัยอันควรมากขึ้นเรื่อย ๆ

นักวิทยาศาสตร์กำลังหาคำตอบเกี่ยวกับการที่เด็กผู้หญิงในอเมริกากำลังแตกเนื้อสาวก่อนวัยอันควรมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการศึกษากับเด็กผู้หญิงราว 1,200 คนในเมืองใหญ่ ๆ 3 เมืองในเวลา 7 ปีที่ผ่านมาพบว่า อัตราเด็กหญิงที่เริ่มมีหน้าอกในวัย 7 – 8 ปี มีเป็นจำนวนสูงกว่าผลการศึกษาเมื่อก่อนราว 2 เท่า โดยเด็กหญิงผิวขาวที่มีหน้าอกก่อนวัยมีอัตราเพิ่มมากที่สุด นักวิจัยเข้าใจว่า อาหารและความอ้วนเป็นสาเหตุส่วนหนึ่ง และกำลังศึกษาว่า สารเคมีในสิ่งแวดล้อมของเด็กผูหญิงเหล่านั้นแต่ละคนมีส่วนอย่างไรหรือไม่

เมื่อปีที่แล้ว รายงานการศึกษาวิจัยในเดนมาร์คระบุว่า เด็กผู้หญิงที่ร่างกายเจริญเติบโตเป็นสาวก่อนวัยกำลังมีเป็นจำนวนมากขึ้น มาตอนนี้รายงานการศึกษาฉบับใหม่ที่ลงพิมพ์ในวารสารกุมารเวชศาสตร์ Pediatrics ก็แสดงว่า เด็กผู้หญิงในอเมริกาเริ่มเป็นสาวเร็วกว่าอายุอันควรมากขึ้นเช่นกัน นักวิทยาศาสตร์กำลังมองหาคำตอบว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

การศึกษาเกี่ยวกับการที่เด็กผู้หญิงแตกเนื้อสาวเร็วกว่าที่ควรเป็นในสหรัฐนั้น ทำในเมืองใหญ่ 3 เมือง นายแพทย์ Frank Biro แห่งศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลเด็กที่เมือง Cincinnati ในรัฐโอไฮโอ หัวหน้าคณะวิจัยบอกว่า เริ่มทำงานวิจัยนี้มาราว 7 ปี แล้ว

นายแพทย์ Frank Biro กล่าวว่า นักวิจัยติดตามสังเกตเด็กหญิงราว 1,200 คนเป็นกิจวัตร เพื่อดูว่า เด็กหญิงเหล่านั้นจะเริ่มแตกเนื้อสาวเมื่อใด และพบว่าโดยรวมแล้ว ในบรรดาเด็กผู้หญิงอายุราว 7 ปีนั้น เด็กผู้หญิงผิวดำ มี 23 % ที่เริ่มมีทรวงอกขยายตัวก่อนวัย เด็กหญิงเชื้อสายละตินอเมริกามี 15 % และในเด็กหญิงผิวขาวมี 10 % การศึกษานี้พบว่า อัตราเด็กหญิงที่เริ่มมีหน้าอกในวัย 7 – 8 ปี มีเป็นจำนวนสูงกว่าผลการศึกษาเมื่อก่อนราว 2 เท่า โดยเด็กหญิงผิวขาวมีอัตราเพิ่มมากที่สุด นายแพทย์ Frank Biro กล่าวว่า ยิ่งเด็กผู้หญิงมีดัชนีมวลสารร่างกายสูงหรือเจ้าเนื้อมากเท่าใด มักจะเป็นสาวเร็วขึ้นเท่านั้น ดัชนีมวลสารร่างกาย ที่เรียกตามอักษรย่อในภาษาอังกฤษว่า BMI (Body Mass Index) คืออัตราส่วนน้ำหนักตัวเทียบกับส่วนสูง

อย่างไรก็ตาม การที่ในสหรัฐมีเด็กอ้วนหรือน้ำหนักตัวเกินขนาดเพิ่มขึ้น อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของคำอธิบายสาเหตุของการมีเด็กหญิงที่เป็นสาวเร็วกว่าอายุจริงมากขึ้น

นักวิจัยเก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะจากเด็กหญิงเหล่านั้นมาตรวจสอบ เพื่อหาสารเคมีจากสิ่งแวดล้อมของเด็กแต่ละคนที่อาจมีผลถึงการเจริญเติบโต

นายแพทย์ Frank Biro หัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า สารเคมีเหล่านั้น อาจเลียนแบบฮอร์โมนธรรมชาติที่ร่างกายคนเราผลิตขึ้นมา หรือ อาจเข้าไปก่อกวนการทำงานของฮอร์โมนธรรมชาติในร่างกายก็ได้ เขากล่าวว่า สารเคมีเหล่านั้น อาจรวมทั้งฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตที่ใช้เลี้ยงปศุสัตว์ และอาจมีสารเคมีที่ใช้ในการทำพลาสติกหรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างเช่น สาร phthalates (ธาลเลทส) ซึ่งใช้ในการทำให้สารประกอบต่าง ๆ มีความยืดหยุ่น รวมอยู่ด้วย

นายแพทย์ Frank Biro กล่าวว่า นอกจากชนิดและปริมาณของอาหารที่เรารับประทาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของพัฒนาการของร่างกายแล้ว ปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ก็คือ สารเคมีบางอย่างที่มีอยู่ในสิ่งของเครื่องใช้ อย่างเช่น เครื่องสำอางต่าง ๆ และครีมกันแดด ซึ่งสารเคมีเหล่านี้ อาจมีผลกระทบถึงช่วงเวลาของการเจริญเติบโตของร่างกาย และการทำงานของส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ แต่นักวิจัยกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะทราบว่า ผลการตรวจสอบจะออกมาอย่างไร

นายแพทย์ Frank Biro แห่งศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลเด็กที่เมือง Cincinnati กล่าวว่า จะต้องรอให้เด็กผู้หญิงทุกคนที่คณะนักวิจัยกำลังสังเกตอยู่เติบโตเป็นเป็นสาวก่อน จึงจะพอมองเห็นภาพชัดขึ้นว่า สารเคมีจากสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น มีส่วนมีผลกระทบต่อพัฒนาการทางสรีระของเด็กเหล่านั้นอย่างไรหรือไม่

หัวหน้าคณะวิจัยชุดนี้กล่าวว่า มีการทำงานศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการแตกเนื้อหนุ่มของเด็กผู้ชายก่อนวัยอันควรเช่นกัน แต่มีน้อยกว่าการทำวิจัยเกี่ยวกับเด็กผู้หญิง และผลการศึกษาบางรายบ่งชี้ว่า การมีดัชนีมวลสารของร่างกาย หรือ BMI สูง ในเด็กผู้ชาย ไม่ได้เร่งพัฒนาการทางร่างกายของเด็กผู้ชายแต่อย่างใด แต่อาจชะลอพัฒนาการนั้นด้วยซ้ำ

XS
SM
MD
LG