ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ ชี้ ‘ไม่มีความจำเป็น’ ที่จะต้องวัคซีนบูสเตอร์โควิด-19 ให้ประชาชน


A medic with Israel's Magen David Adom emergency service administers a booster shot of a COVID-19 vaccine to a woman in Tel Aviv, Aug. 14, 2021.
A medic with Israel's Magen David Adom emergency service administers a booster shot of a COVID-19 vaccine to a woman in Tel Aviv, Aug. 14, 2021.

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิป้องกันโควิด-19 หรือ บูสเตอร์ ให้กับประชาชน ในขณะที่ สหรัฐฯ เร่งเดินหน้าแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าว และรัฐบาลหลายแห่งยังคงมีปัญหารับมือกับการระบาดในประเทศตนเองอยู่

บทความล่าสุดที่มีการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เปิดเผยความเห็นของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่อ้างอิงการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งชี้ว่า วัคซีนที่มีการแจกจ่ายอยู่ทั่วโลกในปัจจุบันยังคงช่วยป้องกันผู้คนจากภัยของโคโรนาไวรัสได้อย่างดี แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อได้ง่ายอยู่ก็ตาม

กระแสแผนการแจกจ่ายวัคซีนบูสเตอร์นั้นเริ่มต้นจากการที่อิสราเอลทำการศึกษาที่ระบุว่า ประสิทธิผลของวัคซีนจากไฟเซอร์จำนวน 2 โดสนั้นลดลงอย่างมากในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งได้รับวัคซีนไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ทางการอิสราเอลเดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปทันที

แต่ผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมจัดทำบทความล่าสุดนี้แย้งว่า การปรับแต่งวัคซีนให้เข้ากับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าในการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ร่วมจัดทำบทความนี้มีนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ 2 รายจากองค์การอนามัยโลก และดร.มาเรียน กรูเบอร์ และ ดร.ฟิลลิป เคราส์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ที่มีกำหนดจะก้าวลงจากตำแหน่งในสิ้นปีนี้รวมอยู่ด้วย โดยหนังสือพิมพ์ The New York Times เพิ่งรายงานว่า ดร.กรูเบอร์ และ ดร.เคราส์ รู้สึกไม่พอใจที่รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศเตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ประชาชนชาวอเมริกันตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป ทั้งๆ ที่ทาง FDA ยังไม่ได้ทำการศึกษารายละเอียดในเรื่องนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) แนะนำประชาชนบางส่วนที่มีปัญหาระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จากไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

FILE PHOTO: World Health Organization Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus attends a news conference in Geneva
FILE PHOTO: World Health Organization Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus attends a news conference in Geneva

และเมื่อไม่นานมานี้ เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เพิ่งออกมาร้องขอให้ประเทศร่ำรวยทั้งหลายระงับแผนการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ไปจนถึงต้นปีหน้าเพื่อประชาชนในประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำมีโอกาสเข้าถึงวัคซีนให้ทั่วถึงเสียก่อน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ มีกำหนดที่จะประกาศแผนการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปในวันพุธนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การระบาดก่อนที่ฤดูใบไม้ร่วงจะมากถึง

XS
SM
MD
LG