ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีนเข็มที่สามสำหรับผู้เคยได้รับ Moderna ยังต้องรอ


FILE PHOTO: FILE PHOTO: Healthcare workers receive the Moderna COVID-19 vaccine
FILE PHOTO: FILE PHOTO: Healthcare workers receive the Moderna COVID-19 vaccine

แผนของทำเนียบขาวที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สามหรือเข็มกระตุ้นให้กับคนอเมริกันโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนนี้เป็นต้นไปอาจจะมีอุปสรรคบางประการและอาจต้องชะลอบางส่วนออกไป ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักข่าว AP ในวันศุกร์ โดยคาดว่าปัญหาความล่าช้านี้จะเกิดเฉพาะกับผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Moderna มาก่อน แต่ไม่ใช่สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer

เมื่อเดือนสิงหาคม ประธานาธิบดีไบเดนประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีแผนจะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือเข็มที่สามให้คนอเมริกันทุกคนที่เคยได้รับวัคซีนประเภท mRNA เพื่อช่วยพยุงหรือเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สามารถรับมือกับเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนี้ต้องรอการอนุมัติจากสองหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐบาลสหรัฐฯ ก่อน คือศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC และสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐหรือ FDA

แต่ตามรายงานของ AP ปัญหาขณะนี้ก็คือทั้งสองหน่วยงานยังไม่ได้รับข้อมูลที่สำคัญอย่างเพียงพอจากบริษัท Moderna เพื่ออนุมัติการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สามนี้ได้ ส่วนทางบริษัท Pfizer นั้นได้ให้ข้อมูลที่สำคัญอย่างครบถ้วนแล้ว จึงเป็นที่คาดกันว่าผู้ที่เคยรับวัคซีนของ Pfizer มาก่อนแล้วสองเข็มจะสามารถเริ่มรับวัคซีน Pfizer เข็มกระตุ้นคือเข็มที่สามได้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนเป็นต้นไป หลังจากคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ให้การอนุมัติเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในวันที่ 17 กันยายนแล้ว

ซึ่งเรื่องนี้ก็หมาย ถึงว่าผู้ที่เคยได้รับวัคซีนของ Moderna ยังจะต้องรอจนกว่าทางบริษัทจะให้ข้อมูลที่สำคัญอย่างครบถ้วนแก่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติ และในส่วนของผู้ที่เคยได้รับวัคซีนของบริษัท Johnson & Johnson นั้นก็คาดว่ายังจะต้องรอออกไปนานกว่าคืออีกหลายเดือน

ตามตัวเลขของ CDC นั้น ขณะนี้มีคนอเมริกันราว 206 ล้านคนที่ได้วัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งเข็มแล้ว และมีราว 175 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็ม อย่างไรก็ตามในจำนวนนี้มีคนอเมริกันประมาณ 80 ล้านคนผู้เคยได้รับวัคซีนของ Moderna ที่จะต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ ก่อนที่จะสามารถรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่สามดังกล่าวได้

(ที่มา: สำนักข่าว AP)

XS
SM
MD
LG