ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัชพืช Dandelion อาจกลายเป็นแหล่งน้ำยางดิบทดแทนต้นยางในอนาคต


Dandelion plants
Dandelion plants
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในเยอรมันนีกำลังตกแต่งพันธุกรรมวัชพืชแดนดิไลออนให้เป็นแหล่งผลิตน้ำยางธรรมชาติแหล่งใหม่ที่อาจจะใช้ทดแทนต้นยางได้ในอนาคต

ต้นยางที่ปลูกในสวนยางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพืชที่มีความละเอียดอ่อนสูงต่อสภาพแวดล้อม มักให้ผลผลิตยางสูงหากสภาพภูมิอากาศดี มีฝนตกอย่างทั่วถึง มีแสงแดดส่องและลมจะต้องไม่แรง

นอกจากนี้ต้นยางยังเสี่ยงสูงต่อโรคพืชชนิดหนึ่งซึ่งเป็นโรคที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงแก่สวนยางในอเมริกาใต้ซึ่งเป็นแหล่งต้นกำเนิดของต้นยาง

ตรงกันข้าม ต้นดอกวัชพืชแดนดิไลออน (Dandelion) เป็นวัชพืชที่ทนทาน เติบโตได้แม้ในดินที่เสื่อมคุณภาพและไม่สะทกสะท้านต่อสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง

นักวิทยาศาสตร์รู้กันมานานแล้วว่าน้ำยางสีขาวจากต้นดอกวัชพืชแดนดิไลออนมียางลาเทคอยู่ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของน้ำยางดิบ ดอกวัชพืชแดนดิไลออนสายพันธุ์ที่พบในประเทศคาซัคสถานเป็นพันธุ์ที่ให้น้ำยางดิบปริมาณสูงมากที่สุด

คุณ Dirk Pruefer หัวหน้าทีมวิจัยที่สถาบัน Fraunhofer Institute for Molecule Biology and Applied Ecology ในประเทศเยอรมันนีซึ่งได้รับเงินสนับสนุนการวิจัยจากบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์กล่าวว่าทีมงานของเขากำลังพยายามหาทางตัดแต่งพันธุกรรมของดอกวัชพืชแดนดิไลออนสายพันธุ์จากคาซัคสถานเพื่อให้ผลิตน้ำยางในปริมาณมากเพียงพอแก่การนำไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าความท้าทายหลักอย่างหนึ่งที่ประสบในการวิจัยนี้ก็คือต้องคิดค้นพืชชนิดใหม่ขึ้นมาซึ่งเป็นพืชที่สามารถให้ผลผลิตยางเพิ่มขึ้น สร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ ทางทีมงานได้ทำการวิจัยมานานหลายปีแล้วเพื่อพัฒนาพันธุกรรมของดอกวัชพืชแดนดิไลออนตัวใหม่ๆ ที่มีความคงที่และกลายเป็นแหล่งยางดิบทดแทนแหล่งใหม่ในอนาคต

ทีมนักวิจัยชี้ว่าดอกวัชพืชแดนดิไลออนที่ผ่านการทำพันธุวิศวกรรมแล้วสามารถให้ผลผลิตน้ำยางดิบห้าร้อยกิโลกรัมต่อพื้นที่ปลูก 6 ไร่ 1 งาน แต่คุณ Dirk Pruefer หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าเป้าหมายของทีมงานคือผลผลิตที่สูงกว่านั้นอีกสองเท่าตัว พวกเขามุ่งพัฒนาให้วัชพืชนี้มีความสูงมากขึ้นและใบพุ่งขึ้นสูงจากพื้นแทนที่จะราบอยู่ติดกับพื้นเพื่อปรับให้เหมาะแก่การใช้เก็บเกี่ยวด้วยเครื่องยนต์

คุณ Pruefer หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าบริษัท Continental AG ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่รายหนึ่งกำลังทดสอบคุณภาพของยางรถยนต์ที่ผลิตจากยางต้นแดนดิไลออน อยู่ในขณะนี้

เขากล่าวว่าทางบริษัทได้ผลิตเยื่อยางออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อทดสอบคุณภาพของยางและพบว่าคุณภาพของยางที่ได้จากต้นวัชพืชแดนดิไลออนคล้ายคลึงกับคุณภาพของยางจากต้นยาง

ทีมนักวิจัยชุดนี้คาดว่าพื้นที่รกร้างมหาศาลในยุโรปและเอเชียที่ใช้เพาะปลูกไม่ได้เนื่องจากคุณภาพดินไม่ดีอาจจะกลายเป็นพื้นที่เพาะปลูกดอกวัชพืชแดนดิไลออนเพื่อนำไปผลิตเป็นยางดิบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์หาวิธีสกัดยางจากดอก Dandelion
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG