ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าชายซาอุฯ รวยที่สุดในตะวันออกกลาง ถูกเรียกเงินค่าเป็นอิสระ $6,000 ล้าน


Saudi Arabian Prince Al-Waleed bin Talal
Saudi Arabian Prince Al-Waleed bin Talal

Wall street Journal รายงานว่า เจ้าหน้าที่ซาอุฯ เรียกเงินขั้นต่ำ 6,000 ล้านดอลลาร์ จากเจ้าชาย al-Waleed bin Tala เป็นค่าปล่อยตัวเป็นอิสระจากการถูกกักตัวไว้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออาณาจักรธุรกิจของหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกผู้นี้

เจ้าชายซาอุฯ วัย 62 ปี คือหนึ่งในกลุ่มเจ้าชาย นักธุรกิจ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลซาอุฯ หลายสิบคน ที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนที่แล้ว ในความพยายามของมกุฎราชกุมาร Mohammed bin Salman ในการปราบปรามคอร์รัปชั่น

รัฐบาลซาอุฯ แทบมิได้เปิดเผยรายละเอียดของข้อกล่าวหานี้ แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเจ้าชายหลายคนที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากสถานที่กักกันตัวที่โรงแรม Ritz-Carlton ในกรุงริยาดห์ หลังจากมีการบรรลุข้อตกลงทางการเงินกับเจ้าหน้าที่ของซาอุฯ

สำหรับเจ้าชาย al-Waleed ถูกกล่าวหาว่า ฟอกเงิน ฉ้อโกง และรับสินบน โดยนิตยสาร Forbes ประเมินว่าเจ้าชายผู้นี้มีทรัพย์สินราว 18,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในตะวันออกกลาง

และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทข้ามชาติหลายบริษัท รวมทั้ง Twitter ผ่านบริษัทเพื่อการลงทุน Kingdom Holding Co ที่ประเมินว่ามีมูลค่าการตลาดราว 8,700 ล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG