ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการอาฟริกาใต้เริ่มใช้ยาเม็ดต้านไวรัสเอชไอวีตัวใหม่ที่ไม่ต้องใช้ควบคู่กับยาต้านไวรัสชนิดอื่น


อาฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสเอดส์มากที่สุดในโลกและทางการประเทศนี้หวังว่าการรักษาเอดส์ด้วยยาเม็ดแบบกินเม็ดเดียวต่อวันนี้จะช่วยให้ประเทศสามารถรักษาผู้ป่วยได้จำนวนมากขึ้น

ในศูนย์บำบัดผู้ติดเชื้อเอชไอวีด้วยยาต้านไวรัสศูนย์เล็กๆ ทางเหนือของเมือง Pretoria อาฟริกาใต้แห่งนี้ ผู้หญิงชาวอาฟริกาใต้คนหนึ่งกำลังอ่านป้ายรณรงค์ส่งเสริมการบำบัดเอดส์ด้วยยาเม็ดชนิดใหม่ ป้ายนี้เขียนว่ายาต้านไวรัสเอดส์แบบกินเม็ดเดียวแต่ได้ผลเท่ากับยาต้านไวรัสเอดส์แบบกินทีละสามเม็ด และสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวีในประเทศอาฟริกาใต้แล้ว การบำบัดเอดส์ด้วยยาเม็ดเดี่ยวจะทำให้ชีวิตประจำวันของพวกเขาเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

รัฐบาลประเทศอาฟริกาใต้ได้เริ่มนำยาต้านไวรัสเอดส์ตัวใหม่ออกมาใช้กับผู้ป่วยแล้วเมื่อวันที่หนึ่งเมษายนที่ผ่านมา แทนที่ผู้ป่วยต้องรับประทานยาต้านไวรัสครั้งละสามเม็ด สองครั้งต่อวันเหมือนเคย พวกเขาจะรับประทานยาตัวใหม่แต่วันละเม็ดเท่านั้น

คุณดิมากัทโซ บอยคุทโซ เจ้าหน้าที่การแพทย์กล่าวว่าผู้ป่วยที่เปลี่ยนมาใช้ยาต้านไวรัสแบบวันละเม็ดนี้ต่างพอใจกับการบำบัดแบบใหม่นี้

คุณดิมากัทโซ กล่าวว่าผู้ป่วยที่เริ่มใช้ยาต้านไวรัสตัวใหม่นี้พออกพอใจมากเพราะประหยัดเวลาและช่วยให้ผู้ป่วยรับประทานยาตามกำหนด ยาต้านไวรัสเอดส์ชนิดใหม่ยังมีผลข้างเคียงน้อยลงด้วยเมื่อเทียบกับยาต้านไวรัสแบบกินร่วมกันหลายเม็ด

เจ้าหน้าที่การแพทย์ชาวอาฟริกาใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่เคยใช้ยาสตาวูดิน (stavudin) ประสบกับผลข้างเคียงของยาที่ทำให้สูญเสียปริมาณไขมันใต้ผิวหนังในบางส่วนของร่างกายและทำให้การทำงานของเส้นประสาทในร่างกายอ่อนแอลง แต่ยาต้านไวรัสแบบกินเม็ดเดียวมีผลข้างเคียงเหล่านี้น้อยลง

ในช่วงสามเดือนแรกนี้ ทางการอาฟริกาใต้จะใช้ยาต้านไวรัสเอดส์ตัวใหม่แก่เฉพาะผู้ป่วยเอดส์รายใหม่ ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อและมารดาผู้ติดเชื้อที่ให้นมลูกเท่านั้นเนื่องจากยาต้านไวรัสตัวใหม่ช่วยป้องกันไม่ให้แม่ส่งผ่านเชื้อแก่ลูกผ่านทางน้ำนม

ประเทศอาฟริกาใต้ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์มากที่สุดในโลก แต่มีความคืบหน้าอย่างมากในการบำบัดรักษาผู้ป่วยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มาถึงวันนี้มีผู้ป่วยเอดส์ชาวอาฟริกาใต้ได้รับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัสราว 1 ล้าน 9 แสนคน เพิ่มจำนวนมากกว่า 8 ปีที่แล้วถึง 10เท่าตัว
นายเอรอน มอทเซาเลดดี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอาฟริกาใต้ เห็นว่าการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์แบบกินเม็ดเดียวนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการบำบัดมากขึ้น

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอาฟริกาใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านี่เป็นการบำบัดเอดส์ที่ถูกที่สุด ทางการต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 16 ดอลล่าร์สหรัฐหรือ 480 บาทต่อค่ายาผู้ป่วยเอดส์หนึ่งคนต่อเดือน แต่การบำบัดแบบยาเม็ดเดียวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงเหลือเเค่ 300 บาทต่อคนต่อเดือน นี่จะช่วยให้ทางการสามารถบำบัดผู้ป่วยได้มากจำนวนคนขึ้นแม้จะยังมีงบประมาณเท่าเดิม

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอาฟริกาใต้กล่าวว่าทางการอาฟริกาใต้ตั้งเป้าว่าจะใช้ยาต้านไวรัสตัวใหม่รักษาผู้ป่วยได้หนึ่งแสนแปดหมื่นคนภายในช่วงสามเดือนเเรก

อาฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ล้าน 6 แสนคน ถือเป็น 17 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดทั่วโลก
XS
SM
MD
LG