ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลิงกอริลล่าภูเขาในระวันดาดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ


ภาพยนตร์เรื่อง Gorillas in the Mist เมื่อหลายสิบปีก่อนทำให้ชาวโลกรู้จักลิงกอริลล่าที่เกือบจะสูญพันธุ์ในประเทศระวันดา มาตอนนี้ลิงกอริลล่ากำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเกือบสามเท่าตัว ตอนนี้มีจำนวนเกือบแปดร้อยตัวและกลายเป็นจุดที่ช่วยดึงดูุดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ไปเยือนระวันดา

ลิงกอริลล่าภูเขากลุ่มนี้อาศัยอยู่ด้วยกันในมุมเงียบสงบจุดหนึ่งในภูเขาของประเทศระวันดาและได้รับการปกป้องอย่างแข็งขันโดยรัฐบาลระวันดากับหน่วยงานช่วยเหลือระดับนานาชาติ

ในระวันดา ลิงกอริลล่า เป็นวีรบุรุษวีรสตรีแห่งชาติเพราะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวถึงเก้าสิบเปอร์เซ็นให้แก่ประเทศเล็กๆแห่งนี้


ทุกๆเช้า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จ่ายเงินจำนวนห้าร้อยดอลล่าร์สหรัฐต่อคนเป็นค่าใบอนุญาติ เดินทางเข้าไปที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติ Volcanoes National Park เพื่อเตรียมตัวเดินเข้าไปในป่า และสามารถเฝ้าดูฝูงลิงกอริลล่าได้นานหนึ่งชั่วโมง

แม้ว่าโครงการอนุรักษ์ลิงกอริลล่าในระวันดาจะประสบความสำเร็จมาหลายปีติดต่อกัน ประกอบกับนโยบายอนุรักษ์ที่แข็งขันของรัฐบาล ผุ้เชี่ยวชาญชี้ว่า ลิงกอริลล่ายังถูกคุกคามจากมนุษย์

ด็อกเตอร์ แจน แรมเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาลิงกอริลล่าในโครงการพยาบาลลิงกอริลล่าอนุรักษนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ลิงกอริลล่าได้รับบาดเจ็บจากกับดักที่นายพรานท้องถิ่นวางไว้ดักสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิตของลิงกอริลล่า

เธอบอกว่า แม้การล่าลิงกอริลล่าเพื่อขายลดน้อยลง แต่ปัญหาก็ยังมีอยู่ เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วเจ้าหน้าที่ได้ช่วยลูกลิงกอริลล่าตัวหนึ่งได้จากกลุ่มนายพรานล่าสัตว์ ด็อกเตอร์แรมเมอร์บอกว่าการลักลอบลิงกอริลล่าปีที่แล้วเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดเหตุการฆ่าลิงกอริลล่าหมู่สิบตัวในคองโกประเทศเพื่อนบ้านเมื่อหลายปีก่อน และเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในคองโกที่ยังดำเนินอยู่

ด็อกเตอร์แรมเมอร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ลักลอบลูกลิงกอริลล่าออกจากเขตอนุรักษ์ที่เกิดขึ้นเมื่อฤดูร้อนปีที่ผ่านมาสร้างความตกใจแต่ทีมงานในโครงการอนุรักษ์เพราะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบห้าปี เธอบอกว่า ลิงกอริลล่าอาศัยอยู่บนยอดภูเขาที่มีผู้คนอาศัยหนาแน่นและยากจนที่สุดในอาฟริกา ทำให้ลิงกอริลล่าเสี่ยงต่อการพรานล่า แหล่งที่อยู่อาศัยถูกรุกราน และยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคระบาดจากคน

แต่บรรดาทัวร์ไกด์ประจำที่อุทยานแห่งชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอ ว่าปัญหาการลักลอบล่าลิงกอริลล่าลดลงเพราะอดีตนายพรานเปลี่ยนอาชีพมาทำงานให้แก่รัฐบาล

ทัวร์ไกด์คนนี้บอกว่านายพรานเลิกล่าสัตว์ และกลายมาเป็นนักอนุรักษ์เพื่อช่วยปกป้องลิงกอริลล่า เขาบอกว่า คนเหล่านี้เข้าใจแล้วว่าการท่องเที่ยวชมลิงกอริลล่ามีความสำคัญมาก

ผู้สื่อข่าววีโอเอว่ารายงานว่าในขณะที่ลิงกอริลล่าในระวันดาเหล่านี้ไม่ใช่ดาราหนังอีกต่อไป คนท้องถิ่นบอกว่านโยบายรัฐบาลที่แบ่งปันรายได้ห้าเปอร์เซ็นต์จากการท่องเที่ยวชมลิงกอริลล่าให้แก่ชุมชนเป็นการช่วยแก้ปัญหาความยากจนในพื้นที่ สำหรับชาวบ้านที่อาศัยในประเทศที่ยากจนมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก พวกเขาบอกว่าส่วนแบ่งรายได้จากรัฐบาลนี้มีความหมายมากกว่าความสนุกสนานจากการอาศัยอยู่ใกล้กับฝูงลิงกอริลล่า

XS
SM
MD
LG