ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวรัสเซียเดินขบวนต้านสงคราม ท่ามกลางการจับกุมและคำขู่จากปูติน


Police detain a demonstrator during an action against Russia's attack on Ukraine in St. Petersburg, Russia, Feb. 27, 2022.
Police detain a demonstrator during an action against Russia's attack on Ukraine in St. Petersburg, Russia, Feb. 27, 2022.

ชาวรัสเซียทั่วประเทศร่วมเดินขบวนในวันอาทิตย์ เพื่อต่อต้านรัฐบาลรัสเซียที่ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน และมีรายงานผู้ประท้วงถูกจับกุมหลายร้อยคนในแต่ละวัน

ผู้ประท้วงพากันชุมนุมและเดินขบวนบนท้องถนนใจกลางเมืองใหญ่ รวมทั้งในกรุงมอสโกและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยต่างตะโกนว่า "ไม่เอาสงคราม!" ท่ามกลางความหวาดกลัวว่าอาจเกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งการให้กองกำลังยับยั้งนิวเคลียร์ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน

การประท้วงเพื่อต่อต้านสงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วและดำเนินต่อเนื่องมาสี่วันติดต่อกัน สื่อ OVD-Info ในรัสเซีย รายงานว่าตำรวจรัสเซียจับกุมผู้ประท้วงไปแล้วเกือบ 1,500 คน ใน 45 เมืองทั่วประเทศ

ที่นครเซนต์สปีเตอร์เบิร์ก มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดสลายฝูงชนได้เข้าจับกุมผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสงบและลากขึ้นรถตู้ รวมทั้งผู้ประท้วงหญิงหลายคน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนผู้เข้าร่วมการประท้วงในวันอาทิตย์มีจำนวนลดลงและกระจัดกระจายกว่าการประท้วงในวันแรกที่รัสเซียบุกยูเครนซึ่งมีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคนในกรุงมอสโกและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ทางด้านรัฐบาลกรุงมอสโกออกมากล่าวเพื่อลดความสำคัญของการประท้วงครั้งนี้ โดยบอกว่าประชาชนรัสเซียส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการบุกยูเครน

XS
SM
MD
LG