ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียยืนยันเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไม่เสียหายจากเหตุไฟไหม้เรือดำน้ำดับ 14 ราย


Russian submarine
Russian submarine

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู ยืนยันในวันพฤหัสบดีว่า เตาปฏิกรณ์ปรมาณูของเรือดำน้ำรัสเซียไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และเรือดำน้ำเพื่อการวิจัยดังกล่าวจะสามารถกลับไปปฏิบัติงานได้อีกครั้งหลังจากซ่อมแซมแล้ว

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า เตาปฏิกรณ์ของเรือดำน้ำลำนี้ถูกออกแบบมาให้ทำงานอย่างอิสระในกรณีที่ตัวเรือได้รับความเสียหาย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ลูกเรือ 14 คนในเรือดำน้ำซึ่งเกิดเพลิงไหม้ในวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น เสียชีวิตเพราะควันพิษ ในอุบัติเหตุทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของรัสเซียในรอบกว่าสิบปี

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระบุว่ามีลูกเรือที่รอดชีวิตหรือได้รับการช่วยเหลือออกมาได้กี่คน ในขณะที่รัฐบาลกรุงมอสโกมิได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้เรือดำน้ำดังกล่าวมากนัก โดยระบุว่าเป็นความลับของทางรัฐบาล

ด้านสื่อของรัสเซียรายงานว่า เรือดำน้ำลำที่เกิดเหตุชื่อว่า โลชาริค (Losharik) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ สร้างจากโลหะพิเศษที่สามารถต้านทานแรงดันน้ำในระดับความลึกใต้มหาสมุทร ถือเป็นเรือดำน้ำที่ใช้ปฏิบัติภารกิจลับที่สุดของรัสเซีย

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าเรือดำน้ำลำนี้สามารถดำน้ำได้ลึกถึง 6,000 เมตร ซึ่งสามารถนำไปใช้ในภารกิจรบกวนการสื่อสารผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล

เหตุไฟไหม้เรือดำน้ำรัสเซียครั้งล่าสุดถือเป็นอุบัติเหตุทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดของรัสเซีย นับตั้งแต่เหตุการณ์ไฟไหม้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ เนอร์ปา เมื่อปี ค.ศ.2008 ที่ทำให้มีลูกเรือเสียชีวิต 20 ราย


XS
SM
MD
LG