ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาสูงรัสเซียผ่านกฎหมายห้ามพรรคพวกผู้นำฝ่ายค้านลงเลือกตั้ง


Russian opposition leader Alexei Navalny is seen on a screen via a video link during a hearing to consider his lawsuits against the penal colony over detention conditions there, at the Petushki district court in Petushki, Russia, May 26, 2021.
Russian opposition leader Alexei Navalny is seen on a screen via a video link during a hearing to consider his lawsuits against the penal colony over detention conditions there, at the Petushki district court in Petushki, Russia, May 26, 2021.

เมื่อวันพุธ 'สภาสหพันธ์' ซึ่งเป็นสภาสูงของรัสเซีย ผ่านร่างกฎหมายที่ไม่ให้ผู้สนับสนุนหรือสมาชิกขององค์กร “สุดโต่ง” ลงเลือกตั้งในตำแหน่งใด ๆ ซึ่งจะมีผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกจองจำอยู่ ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้นำและผู้ก่อตั้งองค์กรใด ๆ ที่ศาลเห็นว่าเป็นองค์กรสุดโต่งหรือองค์กรก่อการร้าย จะถูกห้ามให้ลงแข่งเลือกตั้งเป็นเวลาห้าปี ส่วนสมาชิกหรือลูกจ้างขององค์กรดังกล่าวจะถูกห้ามลงเลือกตั้งเป็นเวลาสามปี

ร่างกฎหมายนี้ยังต้องรอการลงนามจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ โดยคาดว่าผู้นำรัสเซียจะลงนามผ่านกฎหมายดังกล่าว

การผ่านร่างกฎหมายในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นความพยายามตัดตอนมูลนิธิต่อต้านการทุจริตของนายนาวาลนี ซึ่งทางการรัสเซียกำลังพิจารณาว่าจะประกาศให้เป็น “กลุ่มสุดโต่ง” ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนกันยายนนี้ โดยก่อนหน้านี้ องค์กรดังกล่าวถูกประกาศว่าเป็น “ตัวแทนต่างชาติ” ภายใต้กฎหมายอีกฉบับหนึ่งแล้ว

นักวิเคราะห์กฎหมายมองว่า กฎหมายฉบับนี้อาจมีผลบังคับใช้ย้อนหลัง เนื่องจากเป็นกฎหมายที่มีสาระสำคัญเพื่อจำกัดสิทธิของบุคคลเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางการรัสเซียกดดันฝ่ายค้านมากขึ้นก่อนการเลือกตั้งในเดือนกันยายน ในขณะที่ผลสำรวจความเห็นระบุว่า เสียงสนับสนุนพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงานสาขาต่าง ๆ ของนายนาวาลนี ใช้ยุทธศาสตร์เลือกตั้งเพื่อส่งเสริมผู้ท้าชิงตำแหน่งที่มีโอกาสชนะผู้ลงเลือกตั้งจากพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ในสนามเลือกตั้งต่างๆ ขณะที่ตัวของนายนาวาลนีเองกำลังถูกจำคุกด้วยข้อหายักยอกเงินที่ตัวเขาระบุว่าเป็นคดีทางการเมือง

ผู้นำฝ่ายค้านวัย 44 ปีรายนี้ถูกจำคุกมาตั้งแต่เดือนมกราคม ขณะที่เขาเดินทางกลับรัสเซียหลังเข้ารับการรักษาที่เยอรมนี นายนาวาลนีกล่าวว่า ผู้นำรัสเซียสั่งให้หน่วยความมั่นคงกลางวางยาพิษที่มีผลต่อระบบประสาทต่อเขาเมื่อเดือนสิงหาคม ในขณะที่ทางการรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางยาดังกล่าว

นับตั้งแต่ที่นายนาวาลนีถูกจำคุก ทางการรัสเซียก็ยกระดับกวาดล้างนายนาวาลนีและพรรคพวกมากขึ้น โดยหลายคนได้เดินทางออกจากรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม

XS
SM
MD
LG