ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ประกาศหยุดอดอาหารประท้วง หลังถูกหามส่งโรงพยาบาล


Russian opposition leader Alexei Navalny stands inside a glass cell during a court hearing at the Babushkinsky district court in Moscow on February 20, 2021
Russian opposition leader Alexei Navalny stands inside a glass cell during a court hearing at the Babushkinsky district court in Moscow on February 20, 2021

นายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย ได้ประกาศในวันศุกร์ว่าเขาจะยุติการอดอาหารประท้วง หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและได้รับการตรวจจากคณะแพทย์

นายนาวาลนีได้ประกาศผ่านบัญชีอินสตาแกรม ว่าเขาได้พบกับคณะแพทย์พลเรือนสองครั้ง ซึ่งได้ทำการทดสอบและวิเคราะห์อาการของเขา และจะแจ้ง “ผลการตรวจและข้อสรุป” ให้เขาทราบ

ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซียได้เริ่มอดข้าวประท้วงในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อประท้วงที่เขาไม่ได้รับการรักษาอาการปวดหลังและปวดขาอย่างรุนแรงระหว่างถูกคุมขัง

ในข้อความบนอินสตาแกรม นายนาวาลนีกล่าวว่า ถึงแม้ว่าเขาจะเริ่มต้นยุติการอดอาหารประท้วง แต่เขาไม่ได้ยกเลิกข้อเรียกร้องที่จะให้แพทย์เข้ามาตรวจอาการ หลังจากที่สูญเสียการรับความรู้สึกบริเวณแขนและขา ซึ่งเขาต้องการให้แพทย์มาตรวจเพื่อให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นและจะต้องรักษาอย่างไร

นายนาวาลนีกล่าวว่าเขาจะใช้เวลา 24 ชั่วโมงในการที่จะค่อย ๆ ยุติการอดอาหารประท้วง และขอขอบคุณ “คนดีของรัสเซีย” ที่ให้การสนับสนุนเขามาโดยตลอด โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้สนับสนุนนายนาวาลนีถูกควบคุมตัวไว้ในระหว่างการประท้วงในหลายเมืองทั่วรัสเซีย ซึ่งนายนาวาลนี กล่าวผ่านอินสตาแกรมว่าเขารู้สึกถึง “ความภูมิใจและความหวัง” หลังจากที่ได้ทราบข่าวเรื่องการชุมนุม

นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลวัย 44 ปี รอดชีวิตจากการถูกวางยาพิษเมื่อปีที่แล้ว และถูกจับกุมเมื่อเดือนมกราคมขณะเดินทางกลับกรุงมอสโกจากการรักษาตัวที่เยอรมนี โดยเขาระบุว่า ทางการรัสเซียเป็นผู้วางยาพิษเขา ซึ่งทางรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นาวาลนีถูกตัดสินคำคุกสองปีครึ่งด้วยข้อหาละเมิดเงื่อนไขของการภาคทัณฑ์จากคดียักยอกเงินก่อนหน้านี้ จากการที่เขาไปรักษาตัวในเยอรมนี

สหรัฐฯ และประเทศในยุโรป ประกาศใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ของรัสเซียจากกรณีการวางยาพิษนี้ ขณะที่หลายประเทศเรียกร้องให้ทางรัสเซียปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านผู้นี้ทันที

XS
SM
MD
LG