ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังอดข้าวประท้วงติดต่อกันหลายวัน


FILE PHOTO: Russian opposition politician Alexei Navalny attends a court hearing in Moscow, Russia February 20, 2021. REUTERS/Maxim Shemetov/File Photo
FILE PHOTO: Russian opposition politician Alexei Navalny attends a court hearing in Moscow, Russia February 20, 2021. REUTERS/Maxim Shemetov/File Photo

เจ้าหน้าที่ดูแลเรือนจำในรัสเซีย เปิดเผยในวันจันทร์ว่า นายอเล็กเซ นาวาลนี นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซีย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทัณฑสถานในวันจันทร์ หลังจากอดข้าวประท้วงรัฐบาลเป็นเวลาติดต่อกันหลายวัน

สำนักงานทัณฑสถานของรัฐบาลกลางรัสเซียมีคำแถลงว่า ขณะนี้สุขภาพของนายนาวาลนีอยู่ในระดับปลอดภัยและได้รับการตรวจวินิจฉัยรายวันจากแพทย์ โดยช่วงนี้เป็นการรักษาแบบให้วิตามินเสริม

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายพันธมิตรของนายนาวาลนี เตือนว่าสุขภาพของเขากำลังย่ำแย่ลง พร้อมเรียกร้องให้มีการเดินขบวนทั่วประเทศในวันพุธนี้ หลังจากที่แพทย์เปิดเผยผลตรวจเลือดของนายนาวาลนีซึ่งชี้ว่าเขามีระดับโพแตสเซียมต่ำมาก และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันหรือไตวายได้ตลอดเวลา

แผนเดินขบวนประท้วงดังกล่าวมีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงนโยบายประจำปีจากรัฐสภารัสเซีย ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจในกรุงมอสโก

นายอเล็กเซ นาวาลนี วัย 44 ปี รอดชีวิตจากการถูกวางยาพิษเมื่อปีที่แล้ว และถูกจับกุมเมื่อเดือนมกราคมขณะเดินทางกลับกรุงมอสโกจากการรักษาตัวที่เยอรมนี โดยเขาระบุว่า ทางการรัสเซียเป็นผู้วางยาพิษเขา ซึ่งทางรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นาวาลนีถูกตัดสินคำคุกสองปีครึ่งด้วยข้อหาละเมิดเงื่อนไขของการภาคทัณฑ์จากคดียักยอกเงินก่อนหน้านี้ จากการที่เขาไปรักษาตัวในเยอรมนี

ขณะนี้ เขาถูกคุมขังที่ค่ายไอเค-2 ในเมืองโปครอฟ ห่างจากกรุงมอสโกทางตะวันออกราว 100 กิโลเมตร และเขาได้เริ่มประท้วงด้วยการอดอาหารมาเป็นสัปดาห์ที่สามแล้ว เพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมจากทางการรัสเซีย โดยทีมทนายความของนายนาวาลนีระบุว่า เขาปวดหลังและไม่สามารถใช้ขาได้ข้างหนึ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากการถูกวางยาพิษ

สหรัฐฯ และประเทศในยุโรป ประกาศใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ของรัสเซียจากกรณีการวางยาพิษนี้ ขณะที่หลายประเทศเรียกร้องให้ทางรัสเซียปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านผู้นี้ทันที

XS
SM
MD
LG