ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริโภครัสเซียยื่นฟ้องเน็ตฟลิกซ์ ข้อหาปิดตัวทิ้งลูกค้า


FILE - This Jan. 29, 2010, file photo shows the company logo and view of Netflix headquarters in Los Gatos, Calif.
FILE - This Jan. 29, 2010, file photo shows the company logo and view of Netflix headquarters in Los Gatos, Calif.

สมาชิกเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ในรัสเซีย ร่วมกันยื่นเรื่องฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีแบบกลุ่มต่อผู้ให้บริการสตรีมมิ่งยอดนิยมแห่งนี้ในข้อหาที่ว่า ทำการถอนตัวออกจากตลาดรัสเซียและละทิ้งลูกค้าไป พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 60 ล้านรูเบิล หรือราว 726,000 ดอลลาร์

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ประกาศระงับการทำธุรกิจของตนในรัสเซีย และสั่งพักโครงการใหม่ๆ ที่อยู่ในแผนงานรวมทั้งโครงการเข้าซื้อกิจการอื่นๆ ในรัสเซียเป็นการชั่วคราว เพื่อขอประเมินสถานการณ์และผลกระทบของการที่รัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครน

สำนักข่าว RIA ของรัฐบาลรัสเซียรายงานโดยอ้างข้อมูลจากบริษัทกฎหมาย เชอร์นิชอฟ ลูโกยานอฟ แอนด์ พาร์ทเนอร์ ว่า ในนามผู้ใช้งานเน็ตฟลิกซ์ ทางบริษัทได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงคามอฟนิเชสกี ในกรุงมอสโก ให้ดำเนินคดีต่อบริษัทเน็ตฟลิกซ์ของอเมริกา ด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ รายนี้ ละเมิดสิทธิ์ของผู้ใช้งานชาวรัสเซีย เพราะทางบริษัทตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียวในการปฏิเสธที่จะให้บริการในรัสเซีย

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังเน็ตฟลิกซ์เพื่อขอความเห็น แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ บริษัทต่างชาติจำนวนมากออกมาประกาศปิดร้านค้าและโรงงานของตนในรัสเซียเป็นการชั่วคราว หรือประกาศว่า จะถอนตัวออกจากรัสเซียเป็นการถาวร หลังรัฐบาลมอสโกเริ่มสิ่งที่ตนอ้างว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ขณะที่ ยูเครนและรัฐบาลชาติตะวันตกกล่าวว่า รัสเซียนั้นทำสงครามรุกรานประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ได้มีการยั่วยุจากฝ่ายใดเลย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG