ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงแรมอวกาศในวงโคจรรอบโลกกำลังจะเปิดบริการ


โรงแรมอวกาศในวงโคจรรอบโลกกำลังจะเปิดบริการ
โรงแรมอวกาศในวงโคจรรอบโลกกำลังจะเปิดบริการ

บริษัทเทคโนโลยีด้านอวกาศในรัฐเซีย Orbital Technologies เปิดเผยแผนส่งนักท่องเที่ยวขึ้นไปนอนเล่นที่โรงแรมอวกาศในวงโคจรรอบโลกภายในช่วง 5 ปีข้างหน้า

บริษัท Orbital Technologies ของรัฐเซียเปิดเผยว่าโรงแรมอวกาศในวงโคจรรอบโลกแห่งแรกจะเริ่มเปิดบริการในปี ค.ศ 2016 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า โดยแบบแรกจะมีขนาดราว 20 ลูกบาศก์เมตร มีห้องพัก 4 ห้อง และสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 7 คน

Orbital Technologies คือหนึ่งในสาขาของบริษัทพลังงาน RKK Energia ของทางการรัสเซีย ซึ่งเคยช่วยส่งนักท่องเที่ยวไปเยือนสถานีอวกาศระหว่างประเทศมาแล้ว คุณ Sergei Kostenko ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของ Orbital Technologies ระบุว่าสถานีอวกาศแห่งใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อหลายจุดประสงค์ หลักๆคือใช้เป็นที่พักของนักท่องเที่ยวอวกาศ

คุณ Kostenko อธิบายว่าโรงแรมอวกาศดังกล่าวมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันกว่าสถานีอวกาศระหว่างประเทศที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทั้งห้องสุขาระบบสุญญากาศ ห้องอาบน้ำแบบใช้ฟองน้ำ อาหารที่รับประทานเป็นอาหารแบบที่ใช้ในอวกาศ ผู้บริหารของ Orbital Technologies ยังบอกด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของโรงแรมอวกาศคือ บรรดาเศรษฐีทั่วโลกและพนักงานบริษัทเอกชนผู้ทำงานวิจัยด้านอวกาศ

คุณ Sergei Kostenko เปิดเผยค่าบริการห้องพักของโรงแรมอวกาศนี้โดยระบุว่ามีค่าใช้จ่าย 2 ส่วน หนึ่งคือค่าเดินทางไปกับยานอากาศเพื่อไปยังโรงแรมอวกาศ ซึ่งในช่วงเริ่มแรกจะมีค่าใช้จ่ายราว 50-60 ล้านดอลล่าร์ ส่วนที่สองคือค่าห้องพักซึ่งตกราว 1 ล้านดอลล่าร์ต่อห้าคืน

หลังจากรัฐบาลสหรัฐยกเลิกโครงการยานอวกาศไป-กลับ ปัจจุบันรัสเซียคือประเทศเดียวที่ยังส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าแผนของบริษัท Orbital Technologies ที่จะเปิดบริการโรงแรมอวกาศภายในช่วง 5 ปีข้างหน้านั้นคงจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากรัสเซียยังขาดแคลนเงินทุนในส่วนนี้

XS
SM
MD
LG