ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศรัสเซีย ยัน ‘มอสโกต้องการมากกว่าแคว้นดอนบาส’


Ukrainian service members fire a shell from a towed howitzer FH-70 at a front line, as Russia's attack on Ukraine continues, in Donbas Region, Ukraine, July 18, 2022.
Ukrainian service members fire a shell from a towed howitzer FH-70 at a front line, as Russia's attack on Ukraine continues, in Donbas Region, Ukraine, July 18, 2022.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ประกาศในวันพุธว่า กรุงมอสโกต้องการที่จะยึดครองพื้นที่นอกเหนือจากแคว้นดอนบาสของยูเครน ซึ่งเป็นสนามรบหลักที่กองทัพรัสเซียกำลังต่อสู้กับกองกำลังยูเครนอยู่ในเวลานี้

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ RT และสำนักข่าว RIA Novosti ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ ว่า ขณะนี้ มอสโกไม่ได้รู้สึกว่าต้องจำกัดการรบให้อยู่ในเพียงแคว้นดอนบาส ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งรัสเซียหนุนหลังอยู่ทำการสู้รบกับกองทัพยูเครนมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2014 หลังมอสโกผนวกคาบสมุทรไครเมียเข้ากับตน

คำประกาศของรมต.ต่างประเทศรัสเซียมีออกมา หลังกองทัพมอสโกพยายามโค่นรัฐบาลของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และยึดกรุงเคียฟ มาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการรุกรานเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ และสามารถยึดได้เพียงเขตปกครองลูฮันสก์ ในแคว้นดอนบาสเมื่อเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ กำลังเดินหน้าหาทางยึดครองเขตปกครองดอแนตสก์ที่อยู่ใกล้เคียงต่อไป

รมต.ลาฟรอฟ ยังกล่าวด้วยว่า “เวลานี้ ภูมิศาสตร์ได้เปลี่ยนไปแล้ว มันไม่ใช่เรื่องของดอแนตสก์และลูฮันสก์เท่านั้น แต่ยังเป็น เคอร์ซอน ซาปอริห์เชีย และอาณาเขตอื่น ๆ อีกหลายแห่งด้วย โดยทั้งหมดเป็นกระบวนการที่จะเดินหน้าต่อเนื่องไปอย่างไม่มีลดละ” พร้อมเปิดเผยว่า เป้าหมายของมอสโกนั้นก็คือ การขยายอาณาเขตปกครองของตนออกไป หากชาติตะวันตกเลือกนำส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้กรุงเคียฟ

UKRAINE-CRISIS/RUSSIA-PUTIN
UKRAINE-CRISIS/RUSSIA-PUTIN

ในช่วงที่รัสเซียเพิ่งเริ่มส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อเกือบ 5 เดือนก่อน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า เป้าหมายของตนคือ การทำให้ยูเครน “เป็นประเทศปลอดทหาร” และช่วย “ปลดแอกจากนาซี” ให้ประเทศนี้ แม้ว่า ปธน.เซเลนสกี ของยูเครนจะเป็นคนเชื้อสายยิวก็ตาม ขณะที่ เหล่าชาติตะวันตกและกรุงเคียฟระบุว่า การโจมตีของรัสเซียนั้นเป็นเพียงการทำสงครามขยายอำนาจจักรวรรดิเท่านั้น

และหลังจากรัสเซียประสบความล้มเหลวในการยึดกรุงเคียฟหลังเปิดฉากรบมาได้ 1 เดือน รัสเซียก็อ้างว่า เป้าหมายหลักของตนก็คือ “การปลดแอกดอนบาส” โดยทำการยิงขีปนาวุธใส่พื้นที่เมืองอื่น ๆ ของยูเครนที่ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตไปหลายร้อยค้นแล้ว พร้อม ๆ กับการส่งกำลังทหารเข้าสู้รบในเขตปกครองดอแนตสก์ของแคว้นดอนบาสอย่างต่อเนื่องมาจนถึงบัดนี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จอห์น เคอรบี้ โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า รายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ชี้ว่า รัสเซีย “กำลังแผ้วถางทางเพื่อผนวกอาณาเขตของยูเครนที่ตนยึดไว้อยู่ ซึ่งเป็นการละเมิดอธิปไตยของยูเครนโดยตรง” พร้อมกล่าวว่า พื้นที่ที่อยู่ในแผนของรัสเซียนั้นก็คือ เมืองเคอร์ซอน เมืองซาปอริห์เชีย และเขตปกครองดอแนตสก์และลูฮันสก์ทั้งหมด

ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG