ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษเผย ภารกิจสู้รบทางอากาศของรัสเซียในยูเครนลดฮวบ


Russia Ukraine War
Russia Ukraine War

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ เปิดเผยในวันจันทร์ว่า รัสเซียได้สั่งลดจำนวนเครื่องบินขับไล่ที่ส่งเข้าไปยังน่านฟ้ายูเครน “อย่างมีนัยสำคัญ” จนน่าจะเหลือเพียงพอที่จะทำ “ภารกิจไม่กี่สิบครั้งต่อวัน เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ 300 ครั้งต่อวัน” แล้ว

ในรายงานข่าวกรองที่มีการอัพเดทล่าสุดและโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่า รัสเซียสูญเสียอากาศยานปีกคงที่ของตนไปแล้วกว่า 60 ลำด้วย

สำหรับการลดภารกิจการโจมตีทางอากาศของรัสเซียนั้น อังกฤษให้ความเห็นว่า “น่าจะเป็นผลมาจากภัยคุกคามของระบบต่อต้านอากาศยานของยูเครนที่อยู่ในระดับสูง ข้อจำกัดของชั่วโมงทำการบินของเครื่องบินรัสเซีย และสภาพอากาศที่เลวร้ายลง”

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระบุในการแถลงข่าวรายวันในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ยูเครนมีบางอย่างที่รัสเซียไม่มี และว่า “เราปกป้องบ้านของเราไว้ และนั่นเป็นแรงจูงใจที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เราจะมีได้ เราต่อสู้เพื่ออิสรภาพ และนั่นจะยิ่งยกระดับพละกำลังต่าง ๆ ของเราอีกหลายเท่า เราปกป้องความจริงและนั่นก็ช่วยทำให้โลกทั้งโลกร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครน”

ปธน.เซเลนสกียังเรียกร้องให้ชาวยูเครนช่วยกันและกัน “ให้ผ่านพ้นฤดูหนาวนี้ไปให้ได้” พร้อมระบุว่า “โปรดอย่าถามว่า คุณจะช่วยได้ไหมและอย่างไร จงเพียงแค่ช่วยทุกอย่างที่คุณทำได้”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ทางสถานีข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า ในเวลานี้ ต้นทุนของรัสเซียที่เกิดขึ้นจากมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกพุ่งสูงขึ้นทุกวัน ทำให้การที่กรุงมอสโกจะหาอาวุธมาชดเชยส่วนที่เสียหายและสูญหายไปเพื่อเดินหน้าทำการรบในยูเครนเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG