ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียโจมตียูเครนหนักอีกรอบ เป็นครั้งที่สองในหนึ่งเดือน


APTOPIX Russia Ukraine War
APTOPIX Russia Ukraine War

การโจมตีครั้งใหญ่ของรัสเซียในเช้าวันจันทร์ โดนเป้าที่เป็นระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ในหลายเมืองของยูเครนรวมถึงกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟ

ที่กรุงเคียฟ เกิดไฟฟ้าดับ และประชาชนไม่มีนำ้ประปาใช้ในบริเวณกว้างหลายจุด และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามเร่งนำไฟฟ้ากลับมาให้ประชาชนที่จุดการผลิตแห่งหนึ่ง ซึ่งป้อนไฟให้กับบริเวณที่มีห้องพักอพาร์ตเมนต์ 350,000 ห้อง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การโจมตีครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการแก้เเค้นของรัสเซียหลังจากที่กองเรือของรัสเซียในทะเลดำถูกโจมตีโดยยูเครนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในส่วนอื่น ๆ ไม่ไกลจากเมืองหลวงของยูเครน เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนว่าอาจไม่มีไฟฟ้าใช้ไประยะหนึ่ง ขณะที่ ผู้ว่าการกรุงเคียฟและเขตใกล้เคียง โอเล็กซี คูเลบา กล่าวว่า มีประชาชนได้รับบาดเจ็บหนึ่งรายและบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหายจากการโจมตีของรัสเซีย

และที่คาร์คิฟ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การโจมตีสองครั้งโดนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ขณะนี้ การให้บริการรถไฟใต้ดินต้องหยุดลง ขณะที่ ประชาชนในซาปอริห์เชียได้รับคำเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะไม่มีไฟฟ้าใช้

ส่วนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของรัสเซียได้แก่ เชอร์คาซี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเคียฟ คิโรโวห์ราด ทางตอนกลางของประเทศ และวินิตเซีย

Daily life in Nova Kakhovka, Kherson region
Daily life in Nova Kakhovka, Kherson region

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองในรอบหนึ่งเดือนที่รัสเซียโจมตียูเครนขนานใหญ่ โดยมุ่งเป้าไปที่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม การโจมตีอย่างหนักของรัสเซียเกิดขึ้นหลังจากที่สะพานเชื่อมเเผ่นดินรัสเซียและเเคว้นไครเมียได้รับความเสียหายจากระเบิด ซึ่งรัสเซียกล่าวโทษยูเครนว่าอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ตาม ในการโจมตีของรัสเซียครั้งล่าสุดนี้ กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า สามารถสกัดขีปนาวุธจากรัสเซียได้ 44 ลูกจากทั้งหมดกว่า 50 ลูกที่ยิงมาจากทะเลเเคสเปียนและพื้นที่ใกล้ ๆ เมืองโวลโกดอนกส์ของรัสเซีย

ทั้งนี้เอพีรายงานว่า กองทัพรัสเซียยังไม่ได้เเสดงความเห็นในเรื่องนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG