ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียกำลังเปิดประตูสู่เอเชีย


รัสเซียกำลังเปิดประตูสู่เอเชีย
รัสเซียกำลังเปิดประตูสู่เอเชีย

ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียขยายตัวเติบโตคึกคัก และจีนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัศเซียแทนเยอรมันนี ทางการรัสเซียมุ่งมองไปทางเอเชียมากขึ้น และต้องการจะแปลงโฉมเมืองชนบทห่างไกลเมืองหนึ่งบนเส้นทางรถไฟสาย Trans-Siberia ให้เป็นประตูสู่เอเชียและเป็นด่านที่เอื้ออำนวยความสะดวกระดับระหว่างประเทศสำหรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากเอเชียเข้ารัสเซีย

ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียขยายตัวเติบโตคึกคัก และจีนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซียแทนเยอรมันนี ทางการรัสเซียมุ่งมองไปทางเอเชียมากขึ้น และต้องการจะแปลงโฉมเมืองชนบทห่างไกลเมืองหนึ่งบนเส้นทางรถไฟสาย Trans-Siberia ให้เป็นประตูสู่เอเชีย

นายกรัฐมนตรี วลาดิเมีนร์ พูตินของรัสเซีย เดินทางข้าม 5 เขตเวลาจากกรุงมอสโคว์ไปร่วมการชุมนุมของบรรดาผู้นำชนเผ่าเบอริยาต ที่เมืองอูลานอูเด สาธารณรัฐเบอรียาเนีย พื้นที่ห่างไกลทางเหนือสุดของรัสเซีย ในวาระครบรอบ 350 ปี ที่สาธารณรัฐเข้ารวมกับรัสเซีย เขากล่าวว่า เมืองอูลานอูเด ซึ่งเคยเป็นอาณาจักรของชนเผ่าเบอริยาตมานาน 3 ศตวรรษ มีความสำคัญอย่างยิ่งในทางภูมิศาสตร์การเมือง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่พรมแดนของรัสเซียในด้านนี้ และสำหรับการที่รัสเซียจะเข้าไปมีบทบาทในเอเชีย

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีคลังของรัสเซีย อเล็กเซ คูดริน กล่าวว่า ทางการรัสเซียจัดสรรงบประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ ในการปรับปรุงถนนหนทาง สนามบิน และโรงแรมที่พัก เพื่อให้เมืองนี้เป็นด่านที่เอื้ออำนวยความสะดวกระดับระหว่างประเทศสำหรับการเดินทางจากเอเชียเข้ารัสเซีย โดยเฉพาะในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากเอเชีย

นอกจากนั้น เขากล่าวว่า เมืองอูลานอูเด จะเป็นเจ้าภาพรับรองรัฐมนตรีว่าการคลังจากประเทศรายรอบมหาสมุทรแปซิฟิค 21 ประเทศที่จะมาร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค หรือ APEC ในปีหน้า ซึ่งคาดว่า จะมีผู้สื่อข่าวจากประเทศต่าง ๆ ติดตามมาหลายร้อยคน และหวังว่า ต่อไป การท่องเที่ยวและการลงทุนจะตามมาด้วย

รัฐมนตรีคลังของรัสเซีย ยกย่องเชิดชูเมืองอูลานอูเดว่าเป็นศูนกลางของพุทธศาสนาในรัสเซีย และมีขนบธรรมเนียมแบบเอเชียที่เกี่ยวโยงรัสเซียกับภูมิภาคอื่น ๆ ที่รวมอยู่ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ซึ่งจะเป็นเส้นทางการพัฒนาระหว่างรัสเซียกับเอเชียต่อไป

XS
SM
MD
LG