ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุระเบิดพลีชีพหนที่สองบนรถโดยสารประจำทางในเมืองทางใต้ของรัสเซียสังหารประชาชนไปอย่างน้อย 14 คนและบาดเจ็บอีก 20 ราย


เหตุระเบิดพลีชีพสองหนในรัสเซียมุ่งสร้างความกังวลด้านความปลอดภัยระหว่างการแข่งขันโอลิมปิคภาคฤดูหนาวแต่คณะกรรมการโอลิมปิคสากลแสดงความมั่นใจว่ารัสเซียจะสามารถรักษาความปลอดภัยแก่นักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้

เจ้าหน้าที่ทางการรัสเซียเปิดเผยว่าเหตุระเบิดพลีชีพหนที่สองในเมือง Volgograd เมื่อวันจันทร์ โดยระเบิดบนรถโดยสารประจำทางที่บรรทุกผู้โดยสารเต็มคันในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 รายและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 20 คน เจ้าหน้าที่ระบุว่ามือระเบิดพลีชีพหนนี้เป็นผู้ชาย

แรงระเบิดทำให้รถบัสพังยับเยินทั้งคันและยังเป็นเหตุให้กระจกหน้าต่างในอาคารหลายหลังที่อยู่ใกล้เคียงแตกเสียหาย

ผู้เห็นเหตุการณ์คนนี้เล่าว่าตนเองตกใจจากแรงระเบิดเพราะไม่คาดคิดมาก่อน มีกระจกแตกกระจายทั่วทิศทางและตนเองได้รีบไปช่วยผู้เห็นเหตุการณ์คนอื่นๆนำตัวผู้บาดเจ็บขึ้นรถไปส่งโรงพยาบาล

ด้านนาง Veronika Skvortsova รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซียกล่าวว่ามีการจัดเตรียมเครื่องบินไว้สองลำเพื่อขนส่งผู้บาดเจ็บที่อาการหนัก ผู้บาดเจ็บทั้งหมดได้รับบาดเจ็บค่อนข้างรุนแรงทั้งจากแผลไฟลวกและแผลจากแรงระเบิด

การระเบิดหนนี้ เป็นเหตุระเบิดพลีชีพหนที่สองในเมือง Volgograd ในช่วงสองวันติดกันเมื่อวันอาทิตย์มือระเบิดพลีชีพหญิงทำการระเบิดตนเองบนรถไฟ สังหารประชาชนไป 17 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน เจ้าหน้าที่ทางการรัสเซียพบหลักฐานที่ระบุว่าหญิงมือระเบิดพลีชีพเป็นชาว Dagestan สาธารณรัฐแห่งหนึ่งในเขต North Caucasus ที่มีความปั่นป่วนวุ่นวายและเป็นจุดที่กำลังประสบปัญหาการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม

เมือง Volgograd ที่เป็นจุดเป้าหมายของการโจมตีมือระเบิดพลีชีพทั้งสองครั้งนี้ อยู่ห่างจากเมือง Sochi จุดจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวปี 2014 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ เป็นระยะทาง 650 กิโลเมตร ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่ายังไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการวางระเบิดแบบพลีชีพทั้งสองหนนี้และก่อนหน้านี้ กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในเขต North Caucasus ได้ประกาศว่าจะขัดขวางการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพครั้งนี้

ประธานาธิบดี Vladimir Putin แห่งรัสเซียได้สั่งให้หน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของรัสเซียเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในเมือง Volgograd และในเมืองอื่นๆทั่วประเทศ

เหตุระเบิดในรัสเซียสร้างความกังวลแก่หลายฝ่ายเนื่องจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวกำลังจะเริ่มต้นขึ้นภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ แต่ล่าสุด คณะกรรมการกีฬาโอลิมปิคสากลออกมาประกาศว่ามั่นใจว่ารัสเซียจะสามารถรักษาความปลอดภัยให้แก่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวครั้งนี้
นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการกีฬาโอลิมปิคสากล หรือ IOC ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย โดยแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียจากเหตุระเบิดพลีชีพทั้งสองครั้งที่เมือง Volgograd และยังชี้ด้วยว่าตนเองมีความมั่นใจว่าทางการรัสเซียจะทำทุกวิถีทางในการรักษาความปลอดภัยของนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคแข่งภาคฤดูหนาวครั้งนี้

ด้านนาย Andrew Kuchins ผู้อำนวยการโครงการรัสเซียและยูเรเชีย ที่ศูนย์ Center for Strategic and International Studies ในกรุงวอชิงตันกล่าวว่ายากมากที่ผู้ก่อการร้ายจะเข้าไปโจมตีในจุดการแข่งขันได้เพราะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมาตลอดช่วงหกเดือนที่ผ่านมาแต่เขากังวลว่าอาจจะมีการสร้างสถานการณ์ในจุดอื่นๆมากกว่า

นาย Andrew Kuchins กล่าวกลุ่มติดอาวุธพยายามสร้างความกลัวในช่วงก่อนการแข่งขันและเขาคิดว่าความพยายามก่อเหตุจะเพิ่มมากขึ้น เขาเห็นว่าในช่วงนี้ไปจนถึงช่วงเปิดการแข่งขันจะเป็นช่วงเวลาที่อันตรายและน่าเป็นห่วง
XS
SM
MD
LG