ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลื่นความร้อนในรัสเซียกลายเป็นเรื่องทางการเมือง


คลื่นความร้อนที่แผดเผารัสเซียมาสองเดือนแล้ว ก่อให้เกิดกระแสคลื่นทางการเมืองโดยมีผู้พยายามจะมาชุมนุมประท้วงหน้าศาลากลางของเทศบาล นครกรุงมอสโคเพื่อเรียกร้องให้นายกเทศมนตรีลาออก

ผู้มาประท้วงตามบาทวิถีเพื่อเรียกร้องให้นายกเทศมนตรีเทศบาลนครกรุงมอสโคยูรี ลุชคอฟ ลาออกนั้นยังไม่ทันได้ประท้วง ตำรวจก็เคลื่อนกำลังเข้ามาหาอย่างรวดเร็วและบังคับให้ผู้ประท้วงสามสิบสี่คนซึ่งรวมถึงผู้ที่วิ่งเต้นจัดให้มีการประท้วงสามคนด้วยนั้นขึ้นไปบนรถบัสของตำรวจที่จอดรออยู่ ผู้ประท้วงบอกว่าพวกตนโมโหที่นายกเทศมนตรียูรี ลุชคอฟไปพักผ่อนที่ยุโรปเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ในขณะที่ชาวกรุงมอสโคต้องสำลักควันและหมอกควันอันเกิดจากการที่ไฟป่ารอบๆ เขตกรุงมอสโค

ทนายความนาตาลยา บีเลวา กล่าวว่า เธอไม่รู้สึกปลาดใจที่นายกเทศมนตรียูรี ลุชคอฟ ไปพักผ่อน แต่รู้สึกแปลกใจตอนที่เขากลับมา ทนายความผู้นี้กล่าวว่าขณะที่นายกเทศมนตรียูรี ลุชคอฟ ไปพักผ่อน เพื่อนบ้านและสุนัขของเธอก็เสียชีวิตเพราะหมอกควัน

ตามคำพยากรณ์อากาศ หมอกควันจะปกคลุมกรุงมอสโคอีกตอนช่วงสุดสัปดาห์นี้ ตัวการที่ทำให้เกิดหมอกควันก็คือไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ตามบริเวณห้าร้อยหกสิบแห่ง สำหรับไฟป่านั้นร้อยละสิบเกิดตามบริเวณวนอุทธยานแห่งชาติและป่าสงวน ซึ่งรวมถึงไฟที่ไหม้ในบริเวณสวนสาธารณะโลสินี ออสตรอฟ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะใหญ่มหึมาของกรุงมอสโค มีการอพยพราษฎรออกไปจากหมู่บ้านสองแห่งเนื่องจากเกรงอันตรายจากไฟป่า

นักศึกษาชาวอเมริกันอิสราเอล มาเคส ผู้กำลังเรียนรัฐศาสตร์อยู่ที่รัสเซียและมาดูการประท้วงนั้นกล่าวว่า เพื่อนบ้านชาวรัสเซียและเพื่อนนักศึกษาชาวรัสเซียของเขาโกรธเคืองเรื่องหมอกควันที่มาปกคลุมกรุงมอสโค ส่วนนายบอริส โกรมอฟ ผู้ว่าการของภาคดังกล่าวซึ่งอยู่รอบเขตกรุงมอสโคกล่าวว่า คนงานเริ่มวางระบบท่อน้ำระยะสามร้อยกิโลเมตรเพื่อช่วยลดความเดือดร้อนดังกล่าว ส่วนในระดับชาติ ประธานาธิบดีรัสเซียดีมีตรี เมดเวเดฟ ประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรเป็นวงเงินหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐ และจะทุ่มเงินเกือบสองพันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อซื้อรถดับเพลิงและเครื่องบินสำหรับผจญเพลิงรุ่นใหม่

นักประพันธ์วิคตอร์ ดาวิดอฟ ผู้เข้าร่วมในการประท้วงกล่าวว่า พวกเพื่อนๆของเขาเดือดดาลที่ทราบว่า นายกเทศมนตรียูรี ลุชคอฟ ผู้ชอบเลี้ยงผึ้งเป็นชีวิตจิตใจนั้นดูเหมือนจะเป็นห่วงผึ้งมากกว่าชาวกรุงมอสโคจำนวนสิบเอ็ดล้านคน

ฝ่ายนายกเทศมนตรียูรี ลุชคอฟก็ลงมือดำเนินงานโดยขอให้บริการต่อต้านการผูกขาดของรัฐบาลรัสเซียศึกษาเรื่องที่ราคาของขนมปังอันเป็นอาหารหลักของชาวรัสเซียขึ้นไปถึงยี่สิบเปอร์เซ็นต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตลาดสรรพสินค้าบางแห่งปิดประกาศไว้ว่าราคาของแป้งสำหรับทำขนมปังแพงขึ้นไปถึงห้าสิบเปอร์เซ็นต์

ประธานาธิบดีรัสเซียดีมีตรี เมดเวเดฟ กล่าวว่าในปีนี้ พืชผลของรัสเซียเสียหายร้อยละยี่สิบห้าเพราะความร้อนและภาวะแห้งแล้ง ทางกระทรวงเกษตรรัสเซียรายงานว่าเมล็ดธัญพืชเพื่อการส่งออกของรัสเซียมีปริมาณระหว่างร้อยละสิบถึงร้อยละยี่สิบของปริมาณเมล็ดธัญพืชที่รัสเซียส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศเมื่อปีกลาย

XS
SM
MD
LG