ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แมร์เคิล' เจอแรงกดดันยุติโครงการท่อแก๊สกับรัสเซีย จากกรณีวางยาพิษนาวาลนี


FILE - Workers are seen at the construction site of the Nord Stream 2 gas pipeline, near the town of Kingisepp, Leningrad region, Russia, June 5, 2019.
FILE - Workers are seen at the construction site of the Nord Stream 2 gas pipeline, near the town of Kingisepp, Leningrad region, Russia, June 5, 2019.

บรรดานักการเมืองคนสำคัญของเยอรมนี เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ล้มเลิกโครงการสร้างท่อส่งแก๊ส Nord Stream 2 เชื่อมต่อระหว่างรัสเซียกับเยอรมนี มูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์ สืบเนื่องจากกรณีการวางยาพิษนักการเมืองฝ่ายค้านรัสเซีย นายอเล็กเซ นาวาลนี

นักการเมืองเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีไม่ควรอยู่นิ่งเฉยในเรื่องนี้ และการยกเลิกโครงการดังกล่าวจะเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปถึงรัฐบาลรัสเซียว่าให้หยุดการกระทำในลักษณะนี้ได้แล้ว

เวลานี้ นายอเล็กเซ นาวาลนี ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลชาร์ไรต์ ในกรุงเบอร์ลิน จากการถูกวางยาพิษ โดยทางโรงพยาบาลระบุว่า อาการของนายนาวาลนีดีขึ้นแล้วในวันจันทร์ และถูกนำตัวออกจากห้องพักสำหรับผู้ป่วยหนักแล้ว

ทางการเยอรมนีระบุว่า สารพิษที่พบในร่างกายนายนาวาลนีเป็นสารพิษทำลายประสาทประเภท "โนวิช็อก" ที่ผลิตในสมัยสหภาพโซเวียต พร้อมทั้งกล่าวหาว่ารัฐบาลกรุงมอสโกอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ แต่ทางรัสเซียออกมาปฏิเสธอย่างแข็งขัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี เตือนไปถึงกรุงมอสโกว่าอาจมีการล้มเลิกโครงการท่อส่งแก๊ส Nord Stream 2 หากรัสเซียไม่ให้ความร่วมมือในการสืบสวนเรื่องการวางยาพิษนักการเมืองฝ่ายค้านของรัสเซียวัย 44 ปีผู้นี้

ห้องแล็บของกองทัพเยอรมนีแสดงหลักฐานของสารเคมีในกลุ่มโนวิช็อกที่พบในตัวนายนาวาลนี ซึ่งเป็นสารพิษต้องห้ามชนิดเดียวกับที่ใช้ลอบสังหารอดีตสายลับชาวรัสเซีย เซอร์เก สคริพาล และบุตรสาว ที่เมืองซอลส์บิวรี ประเทศอังกฤษ เมื่อสองปีก่อน

เหตุการณ์ลอบสังหารนายสคริพาล ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก โดยทั้งสหรัฐฯ อังกฤษ และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ได้ใช้มาตรการขับเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียออกนอกประเทศ รวมมากกว่า 100 คน

อย่างไรก็ตาม สื่อเยอรมนี Der Spiegel รายงานว่า นายกฯ แมร์เคิล ยังคงลังเลเรื่องการยกเลิกโครงการ Nord Stream 2 แต่กำลังปรึกษากับชาติพันธมิตรอื่น ๆ ว่าอาจใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซียแทน จนก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างหนักภายในรัฐบาลเยอรมันว่าควรตอบโต้ต่อรัสเซียอย่างไร

โดยฝ่ายที่สนับสนุนให้ยกเลิกโครงการท่อแก๊ส เชื่อว่าการใช้มาตรการขับนักการทูตรัสเซียออกจากประเทศตะวันตก หรือการลงโทษโดยมุ่งเป้าไปที่บุคคลหรือนิติบุคคลในรัสเซียเหมือนที่เคยใช้มาแล้วนั้น แทบไม่มีผลทางการเมืองต่อกรุงมอสโก

สำหรับโครงการท่อส่งแก๊ส Nord Stream 2 มีความยาวเกือบ 1,300 กม. พาดผ่านทะเลบอลติก และจะถูกนำมาใช้แทนท่อส่งแก๊สเส้นเดิมที่พาดผ่านโปแลนด์และยูเครน โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณแก๊สที่ส่งมาจากรัสเซียไปยังยุโรปตะวันตกได้ถึงสองเท่า

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในร่างกฎหมายลงโทษบริษัทที่ร่วมก่อสร้างท่อส่งแก๊ส Nord Stream 2 รวมทั้งการฟ้องร้องทางกฎหมายอื่น ๆ ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว

XS
SM
MD
LG