ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อ-นักวิจัยชี้ทหารรัสเซียเสียชีวิตมากกว่าที่มอสโกเปิดเผย


Russia Ukraine War Russian Dead
Russia Ukraine War Russian Dead

การศึกษาเชิงวิเคราะห์ทางสถิติล่าสุดชี้ว่า ชายชาวรัสเซียเกือบ 50,000 คนเสียชีวิตในสงครามในยูเครน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพีในวันจันทร์

รายงานนี้ซึ่งเป็นข้อมูลวิเคราะห์ชิ้นเเรกจากหน่วยงานอิสระเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตจากสงครามนี้ เป็นโครงการของสื่อรัสเซียสองแห่งคือ มีเดียโซนา (Mediazona) และเมดูซา (Meduza) ร่วมกับมหาวิทยาลัยทูบินเกนของเยอรมนี

ผู้ร่วมทำการวิเคราะห์นี้อาศัยหลักทางสถิติที่ประเมินการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นมากกว่าปกติในเหตุการณ์พิเศษ โดยเป็นหลักเดียวกับการประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

การวิเคราะห์อาศัยตัวเลขจากการประเมินจำนวนชายที่อายุต่ำกว่า 50 ปีที่เสียชีวิตระหว่างจุดเริ่มต้นของสงครามคือเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 จนถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้ นอกจากนั้น ยังอาศัยข้อมูลจากบันทึกเอกสารการสืบทอดมรดกอีกด้วย

จำนวนผู้เสียชีวิตตามรายงานนี้อยู่ที่ระดับที่อาจสูงถึง 47,000 คน ซึ่งสูงกว่าที่ทางการรัสเซียที่เคยกล่าวต่อสาธารณชนว่า ทหารฝ่ายตนเสียชีวิตราว 6,000 คน ขณะที่ ฝ่ายยูเครนเคยอ้างว่า ทหารรัสเซียถูกสังหารไปราว ๆ 40,000 ถึง 60,000 คน

ก่อนหน้านี้ ทางการอเมริกันกล่าวว่า ตั้งเเต่เดือนธันวาคม ทหารรัสเซียชีวิตไปกว่า 20,000 คน

ทั้งนี้ สื่อมีเดียโซนาและเมดูซาถูกปฏิเสธจากทางการรัสเซีย

นอกจากนั้น โฆษกดมิทรี เพสคอฟ ของรัฐบาลรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ทราบถึงรายงานชิ้นนี้ และว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียคือ หน่วยงานเดียวเท่านั้นที่รับผิดชอบเรื่องข้อมูลการเสียชีวิตของทหารจากสงครามในยูเครน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG