ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียสั่งปรับทวิตเตอร์ 117,000 ดอลลาร์ ฐานไม่ยอมลบโพสต์เชิญชวนประชาชนเดินประท้วง


Russia Twitter
Russia Twitter

ศาลรัสเซียพิพากษาสั่งปรับบริษัทผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ เป็นเงิน 8.9 ล้านรูเบิล หรือ ประมาณ 117,000 ดอลลาร์ จากการที่บริษัทแห่งนี้ปฏิเสธที่จะลบเนื้อหาที่เชิญชวนให้เยาวชนในประเทศออกมาร่วมการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐ

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า คำสั่งปรับของศาลครั้งนี้ เป็นไปตามการไต่สวนที่สรุปว่า ทวิตเตอร์ ทำความผิด 3 ข้อหาเกี่ยวเนื่องกับกฎการจำกัดเนื้อหาที่ผิดกฎหมายบทแพลตฟอร์มของตน โดยคำพิพากษานี้มีออกมาหลังจากที่ ‘รอสคอมนาดซอ’ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลกิจการสื่อสารของรัสเซีย ขู่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ว่าจะทำการปิดกั้นการใช้งาน ทวิตเตอร์ ในประเทศเป็นเวลา 30 วัน หากไม่ยอมลบเนื้อหาที่อ้างว่าผิดกฎหมายต่างๆ ออก

และหลังมีรายงานข่าวคำพิพากษาออกมาในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น The Associated Press ติดต่อไปยังทวิตเตอร์ แต่ทางบริษัทไม่ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคำสั่งปรับเงินนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว ‘รอสคอมนาดซอ’ กล่าวหา ทวิตเตอร์ ว่า ไม่ยอมลบเนื้อหาที่ชักชวนให้เด็กๆ ทำอัตวินิบาตกรรม และข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดและสื่อลามกเด็ก ทั้งยังประกาศว่า ทางหน่วยงานได้ทำให้ความเร็วในการอัพโหลดภาพและวิดีโอขึ้นแพลตฟอร์มนี้ช้าลง เพราะเหตุผลดังกล่าวด้วย

แต่ ทวิตเตอร์ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ที่ย้ำว่า บริษัทมีนโยบายไม่ยอมทนและไม่ยอมรับ (Zero Tolerance) ต่อการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก รวมทั้งการส่งเสริมการทำอัตวินิบาตกรรม และการซื้อขายยาเสพติดด้วย

หลังจากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ วาดิม ซับโบติน รองหัวหน้าหน่วยงานแห่งนี้ออกมาแย้งว่า ทวิตเตอร์ ไม่ยอมปฏิบัติตามความต้องการของทางการรัสเซีย และระบุว่า “หากทุกอย่างยังดำเนินไปเช่นนี้ ภายใน 1 เดือน (ทวิตเตอร์) จะถูกบล็อก”

Russia Protest
Russia Protest

และเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทางการรัสเซียวิจารณ์บรรดาสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหลายว่า เป็นผู้มีส่วนทำให้ประชาชนนับหมื่นออกมาชุมนุมบนถนนทั่วรัสเซียเมื่อเดือนมกราคม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัว อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย โดยการประท้วงนั้นก่อตัวจนมีจำนวนผู้เข้าชุมนุมมากที่สุดในรอบหลายปี และกลายมาเป็นประเด็นท้าทายครั้งใหญ่สำหรับรัฐบาลกรุงเครมลินด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียได้ออกมาขู่ที่จะทำการปิดกั้นการใช้งานของ เฟสบุ๊ค และ ทวิตเตอร์ มาหลายครั้ง แต่ไม่เคยลงมือทำจริง โดยหลายฝ่ายเชื่อว่า รัฐบาลไม่ต้องการก่อให้เกิดกระแสต่อต้านจากประชาชนมาก แต่ครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางรายให้ความเห็นว่า ทางการรัสเซียอาจจะพิจารณาสั่งบล็อกทวิตเตอร์จริงๆ อยู่ก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG