ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านเผยยึดเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษไว้ที่ช่องแคบฮอร์มุซ


FILE-- In this July 2, 2012 file photo, an Iranian Revolutionary Guard speedboat moves in the Persian Gulf while an oil tanker is seen in background.
FILE-- In this July 2, 2012 file photo, an Iranian Revolutionary Guard speedboat moves in the Persian Gulf while an oil tanker is seen in background.

สื่อของทางการอิหร่าน รายงานในวันศุกร์ว่า ได้ยึดเรือขนส่งน้ำมันของอังกฤษไว้ที่บริเวณช่องแคบฮอร์มุซ หนึ่งวันหลังจากที่ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ อ้างว่าเรือรบของสหรัฐฯ ได้ยิงโดรนของอิหร่านตก

ทางอิหร่านระบุว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านได้ยึดเรือของอังกฤษจากแถบนอกชายฝั่งจังหวัดฮอร์โมซกาน เนื่องจากเรือดังกล่าว "ไม่ปฏิบัติตามระเบียบบังคับน่านน้ำสากล" และได้นำเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวส่งมอบให้เจ้าหน้าที่อิหร่านเป็นผู้ดูแลต่อไป

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัทที่ดูแลเรือดังกล่าว คือ Northern Marine Management ไม่สามารถติดต่อผู้ที่อยู่บนเรือได้ หลังจากที่มีเรือเล็กไม่ทราบสัญชาติสองลำ และเฮลิคอปเตอร์อีกหนึ่งลำ แล่นเข้าประกบเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้บริเวณช่องแคบฮอร์มุซ และว่าขณะนี้เรือลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปทางอิหร่าน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านว่าเป็นผู้ลอบวางระเบิดเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งอิหร่านปฏิเสธ

และเมื่อต้นเดือนนี้ อังกฤษได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านบริเวณช่องแคบยิบรอลต้า ในข้อกล่าวหาว่ากำลังมุ่งหน้าไปยังซีเรียเพื่อซื้อขายน้ำมัน ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ จนก่อให้เกิดความโกรธเคืองในหมู่ผู้นำของอิหร่าน

เหตุการณ์ยึดเรือน้ำมันอังกฤษครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ อ้างว่าได้ยิงโดรนของอิหร่านตกเทื่อวานนี้ บริเวณช่องแคบฮอร์มุซเช่นกัน

Stena Impero
Stena Impero

และในวันนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้ออกมากล่าวย้ำอีกครั้งว่า เรือรบสหรัฐฯ ได้ยิงโดรนของอิหร่านตกจริงๆ หลังจากโดรนลำนั้นเข้ามาใกล้เรือรบของสหรัฐฯ ในระยะประมาณ 1 กม. และไม่สนใจคำเตือนของสหรัฐฯ

และเมื่อถูกถามว่า่ กังวลว่าจะเกิดการปะทะกันระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน บริเวณช่องแคบฮอร์มุซหรือไม่? ปธน.ทรัมป์ ตอบว่า "หวังว่าอิหร่านจะไม่ทำอะไรโง่เขลาเช่นนั้น แต่ถ้าเกิดขึ้นจริง อิหร่านจะต้องชดใช้อย่างที่ไม่เคยมีใครเจอมาก่อน"

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของอิหร่าน ทวีตในวันนี้ว่า "ไม่มีโดรนของอิหร่านถูกยิงตกในช่องแคบฮอร์มุซ หรือที่อื่นๆ" และ "น่ากลัวว่าเรือรบอันเกรียงไกรของสหรัฐฯ อาจยิงโดรนของสหรัฐฯ ตกเองก็เป็นได้"

ความตึงเครียดในอ่าวเปอร์เซียระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ รุนแรงขึ้น หลังจากที่ในปีที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่านและมหาอำนาจอีก 5 ประเทศ และใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดที่มุ่งโจมตีการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน เพื่อกดดันให้รัฐบาลกรุงเตหะรานยอมเจรจาข้อตกลงฉบับใหม่

ต้นเดือนที่ผ่านมา อิหร่านได้เพิ่มการผลิตและเสริมคุณภาพแร่ยูเรเนียมเกินระดับที่กำหนดไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ เพื่อพยายามที่จะกดดันให้ยุโรปหากลไกที่จะช่วยให้อิหร่านสามารถส่งน้ำมันดิบไปขายต่างประเทศได้

XS
SM
MD
LG