ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระบำบัลเล่ต์ของบอลชอยขึ้น Youtube ให้ดูกันได้ทั่วรัสเซียแล้ว แต่แฟนนอกประเทศยังต้องซื้อตั่วไปดูการถ่ายทอดสดตามโรงหนังต่อไป


โรงละครบอลชอยของรัสเซียจัดทำช่องเฉพาะใน Youtube สำหรับถ่ายทอดสดรายการจากโรงละครให้ประชาชนชาวรัสเซียได้ชมกันฟรีทั่วประเทศ

ข่าวเรื่องนี้เป็นข่าวพาดหัวในรัสเซียเลยทีเดียว ส่วนใหญ่เป็นเพราะ ตั๋วสำหรับชมการแสดงที่โรงละครชื่อก้องโลกแห่งนี้ เป็นของหายาก นับตั้งแต่บอลชอยกลับมาเปิดการแสดงใหม่ หลังจากที่ปิดเพื่อการบูรณะซ่อมแซมนานถึงเจ็ดปี


หรือถ้าหาตั๋วได้ ราคาก็จะแพงมาก เพราะแม้จะมีตั๋วราคาถูก เริ่มตั้งแต่ 30 ดอลล่าร์ หรือราวๆ หนึ่งพันบาท ไปจนถึงหลายพันดอลล่าร์ ชาวบ้านทั่วไปจะไม่มีโอกาสหาตั๋วซื้อได้ง่ายๆ เพราะจะมีนักขายตั๋วผีดักซื้อไปก่อน และโก่งราคาตอนขายต่อ รายได้โดยเฉลี่ยของชาวรัสเซียทั่วไปตกเดือนละประมาณสามหมื่นบาทเท่านั้น

โรงละครบอลชอยได้ถ่ายทอดสดรายการไปตามโรงภาพยนตร์ต่างๆทั่วโลกมาเป็นเวลาเกือบสองปีแล้ว แต่ชาวรัสเซียในประเทศไม่มีโอกาสได้ชมการแสดง ถ้าไม่มีตั๋วชมที่โรงละคร

รองผู้อำนวยการของบอลชอย นาย Anton Getman บอกว่าตอนนี้ ชาวรัสเซียสามารถเข้าไปชมการแสดงได้ทาง Youtube ดูสดและก็ดูได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด พร้อมๆกับผู้ชมตามโรงภาพยนตร์ทั่วโลก และที่อยู่ในโรงละคร

นาย Andrei Merkuryev นักบัลเล่ต์นำฝ่ายชายของบอลชอย รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้กับทุกคนได้สัมผัสกับวัฒนธรรม ไม่ว่าจะมีฐานะอย่างไร

นักบัลเล่ต์ของบอลชอยผู้นี้บอกว่า ยังจำได้ว่าเมื่อตอนเป็นเด็ก ได้ดูการถ่ายทอดการแสดงของบอลชอยทางโทรทัศน์ ทั้งที่เป็นระบำบัลเล่ต์และโอเปร่า และเวลานี้ ทุกคนมีโอกาสจะได้ชมของดีๆอย่างนี้ โดยแทบจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

นาย Anton Getman รองผู้อำนวยการของบอลชอย ยังมีจุดขายสำคัญอีกอันหนึ่งสำหรับผู้ชมทาง Youtube อีกด้วย

เขาบอกว่า ในช่วงพักการแสดง ซึ่งอาจจะมีครั้งหนึ่งหรือสองครั้ง ผู้ชมที่โรงละครอาจลุกจากที่นั่ง ไปซื้อเครื่องดื่ม หรือของว่างรับประทาน หรือเดินยืดแข้งยืดขากัน แต่กล้องถ่ายทอดรายการ จะพาผู้ชมทาง Youtube หรือตามโรงหนังเข้าไปชมความเป็นไปหลังฉาก การสัมภาษณ์นักแสดง หรือผู้กำกับ ซึ่งผู้ชมที่โรงละครจะไม่ได้ชม

การถ่ายทอดการแสดงของโรงละครบอลชอยทาง Youtube เป็นครั้งแรกมีขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม กล่าวได้ว่า ศิลปวัฒนธรรมที่คนทั่วไปอาจเข้าไม่ถึงด้วยสาเหตุต่างๆกัน ค้นพบช่องทางใหม่ที่จะเข้าถึงผู้ชม สมกับที่เป็นยุคของเทคโนโลยีข่าวสารแล้ว

XS
SM
MD
LG