ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลเคียฟเผยรัสเซียรุกโจมตี ก่อนครบรอบ 2 ปีสงครามยูเครน


ทหารยูเครนเตรียมการสำหรับพาหนะหุ้มเกราะ บริเวณแนวหน้าการสู้รบ ที่ดอแนตสก์ ยูเครน 16 ก.พ. 2024 (Roman Chop via AP)
ทหารยูเครนเตรียมการสำหรับพาหนะหุ้มเกราะ บริเวณแนวหน้าการสู้รบ ที่ดอแนตสก์ ยูเครน 16 ก.พ. 2024 (Roman Chop via AP)

กองทัพยูเครนเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กองทัพรัสเซียระดมโจมตีในช่วงข้ามคืนด้วยโดรน 10 ลำและขีปนาวุธ ก่อนวันครบรอบ 2 ปีสงครามยูเครนจะมาถึงในวันศุกร์นี้

กองทัพอากาศยูเครนเผยว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศเข้าทำลายโดรน 8 ลำของรัสเซีย ที่เข้าโจมตี โพลทาวา ดนิโปรเปตรอฟสก์ ซาปอริซห์เซียและคาร์คิฟ เมื่อวันพฤหัสบดี

รัสเซียส่งทหารบุกยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2022 และเมื่อใกล้เข้าสู่วาระครบรอบ 2 ปีของสงครามความขัดแย้งนี้ ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่มจี7 เตรียมจัดประชุมร่วมกันในวันเสาร์ เพื่อหารือเรื่องการสนับสนุนยูเครน

ด้านโฆษกทำเนียบขาว เผยในวันพุธว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน มีกำหนดการเข้าร่วมการหารือของผู้นำกลุ่มจี7 ในวันเสาร์เช่นกัน และจะมีการหารือ “ขั้นตอนในการเดินหน้าให้รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อสงครามที่เกิดขึ้นนี้”

ในวันศุกร์นี้ สหรัฐฯ เตรียมการสำหรับมาตรการลงโทษรอบใหม่ต่อรัสเซีย ในการรุกรานยูเครนและการเสียชีวิตของอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แมทธิว มิลเลอร์ บอกกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่า การกระทำของสหรัฐฯ “จะเป็นแพ็กเกจมาตรการลงโทษ” โดยไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่ทางสหภาพยุโรป เห็นชอบที่จะมีการบังคับใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซียชุดใหม่เช่นกัน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG