ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียประกาศหยุดยิงหลายเมืองเพื่ออพยพชาวยูเครนออกจากพื้นที่สงคราม


A baby is evacuated as people flee near a destroyed bridge to cross Irpin River as Russia's invasion on Ukraine continues, in Irpin outside Kyiv, March 9, 2022.
A baby is evacuated as people flee near a destroyed bridge to cross Irpin River as Russia's invasion on Ukraine continues, in Irpin outside Kyiv, March 9, 2022.

รัสเซียประกาศแผนหยุดยิงชั่วคราวในหลายเมืองของยูเครน เพื่ออนุญาตให้ประชาชนสามารถเดินทางออกจากพื้นที่ที่รัสเซียสามารถยึดไว้ได้แล้ว หลังจากที่เมื่อวานนี้ ชาวยูเครนหลายพันคนได้หลบหนีออกจากเมืองซูมีทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ท่ามกลางการโจมตีอย่างหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

รองนายกรัฐมนตรียูเครน ไอรีนา เวเรชชุค กล่าวในวันพุธว่า ทางการรัสเซียได้ยืนยันจัดทำเส้นทางอพยพออกจากเมืองซูมี เมืองมารีอูโพล เมืองเอเนอร์โฮดาร์ เมืองโวลโนวากา และเมืองไอซีอัม รวมทั้งเมืองเล็ก ๆ อีกหลายแห่งชานกรุงเคียฟ

โดยเมื่อวันอังคาร ประชาชนราว 5,000 คนสามารถอพยพออกจากเมืองซูมีได้อย่างปลอดภัย แต่ที่เมืองมารีอูโพลทางภาคใต้ซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักจากทหารรัสเซีย มีรายงานว่าประชาชนจำนวนมากยังไม่สามารถเดินทางออกมาได้ ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน อาหารและน้ำ

รองนายกรัฐมนตรียูเครน กล่าวว่า ทหารรัสเซียได้โจมตีใส่ขบวนรถขนส่งความช่วยเหลือไปยังเมืองมารีอูโพล ขณะที่ โฆษกองค์การกาชาดสากล กล่าวว่า "สถานการณ์ในเมืองมารีอูโพลขณะนี้คือหายนะครั้งใหญ่"

ทางด้านเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ ผู้หนึ่ง กล่าวกับวีโอเอว่า การที่รัสเซียประกาศจัดตั้ง "ระเบียงมนุษยธรรม" ที่อพยพประชาชนเข้าไปในรัสเซียและเบลารุสนั้น เป็นการ "หน้าไหว้หลังหลอก" ซึ่งทางยูเครนเองก็ได้ออกมาปฏิเสธแผนดังกล่าวของรัสเซียแล้ว

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เยือนโปแลนด์-โรมาเนีย

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส จะเดินทางเยือนโปแลนด์และโรมาเนียในสัปดาห์นี้ เพื่อยืนยันการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อประเทศเหล่านั้นซึ่งต่างเป็นกังวลต่อการรุกรานของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า รองประธานาธิบดีแฮร์ริสจะพบผู้นำโปแลนด์และโรมาเนีย รวมทั้งนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด ที่เดินทางเยือนกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ในช่วงเดียวกัน เพื่อหารือเรื่องวิกฤตผู้ลี้ภัยและการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อรัสเซีย โดยมีกำหนดพบกับบรรดาผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในโปแลนด์ด้วย

ทั้งโปแลนด์และโรมาเนียต่างมีพรมแดนติดกับยูเครน และในช่วงหลายวันมานี้มีผู้ลี้ภัยจากยูเครนเดินทางเข้าไปในทั้งสองประเทศนี้แล้วหลายแสนคน

รองปธน.แฮร์ริส มีกำหนดการเดินทางไปร่วมประชุมความมั่นคงที่เยอรมนี โดยมีผู้นำชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุม รวมทั้งประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ในความพยายามเพื่อจัดทำความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกันในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

การเยือนยุโรปของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มีต่อทักษะทางการทูตของรองปธน.แฮร์ริส ท่ามกลางความตึงเครียดทางการทหารและการทูตในยุโรปขณะนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากวีโอเอ เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG