ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาด ‘อียู’ เตรียมขอให้ ‘จีน’ โน้มน้าวรัสเซียยุติสงครามยูเครนในเวทียูเอ็นจีเอ


India G20 EU
India G20 EU

การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือ UNSC ในวันพุธได้รับการจับตามองอย่างมาก พร้อมกับความคาดหมายว่าสหภาพยุโรปจะใช้พื้นที่นี้ ในการขอให้จีนลงมือทำมากขึ้นในการโน้มน้าวรัสเซียในประเด็นสงครามยูเครน

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างร่างแถลงการณ์ของประธานสภายุโรปที่รอยเตอร์ได้รับ ระบุว่า ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในวันพุธ ที่นครนิวยอร์ก ชาลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป จะเรียกร้อง “สันติภาพอันชอบธรรมที่เคารพกฎบัตรสหประชาชาติและหลักการสำคัญ – บรูณภาพดินแดนของประเทศที่มีอธิปไตย”

จากนั้นประธานสภายุโรปจะกล่าวกับตัวแทนทางการจีนโดยตรงว่า “ในฐานะประเทศที่มีความรับผิดชอบ เรามาร่วมมือกัน ในการโน้มน้าวรัสเซียให้ยุติสงครามที่สร้างความเสียหายมากมายนี้กัน”

การประชุมของสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ว่าด้วยสถานการณ์ในยูเครน มี 15 ชาติสมาชิกเข้าร่วม โดยรัสเซียคือหนึ่งในชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีชุดนี้ และคาดว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนจะมาร่วมประชุม ส่วนทางการจีนได้ส่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนการประชุมและขึ้นกล่าวในเวทีนี้

รัฐบาลปักกิ่งได้กล่าวมาตลอดว่าจะต้องเคารพอธิปไตยและบูรณภาพดินแดนทุกประเทศ แต่จีนได้งดออกเสียงในช่วงที่ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ลงมติท่วมท้นเรียกร้องรัสเซียให้ถอนทหารจากยูเครนและยุติการก่อสงคราม ซึ่งสะท้อนว่าจีนเอาตัวออกห่างจากประเด็นสงครามยูเครน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG