ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงแรมในสหรัฐเลี้ยงผึ้งเองเพื่อผลิตน้ำผึ้งธรรมชาติไว้ใช้ในกิจการอาหารและเครื่องดื่ม


โรงแรมในสหรัฐเลี้ยงผึ้งเองเพื่อผลิตน้ำผึ้งธรรมชาติไว้ใช้ในกิจการอาหารและเครื่องดื่ม
โรงแรมในสหรัฐเลี้ยงผึ้งเองเพื่อผลิตน้ำผึ้งธรรมชาติไว้ใช้ในกิจการอาหารและเครื่องดื่ม

กุ๊กหัวใสสองนายประจำโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตันริเริ่มเลี้ยงผึ้งบนดาดฟ้าของโรงแรมเพื่อ ผลิตน้ำผึ้งไว้ใช้ในครัวของโรงแรมไม่ต้องไปซื้อหาแถมยังได้น้ำผึ้งธรรมชาติที่สดจากรวงจริงๆ

ที่ล็อบบี้ของโรงแรมแฟร์ม้องท์ในใจกลางกรุงวอชิงตัน คุณเอียน เบน รองหัวหน้ากุ๊กฝ่ายอาหารเชื้อเชิญแขกให้ลองชิมน้ำผึ้งสดที่ได้จากผึ้งเลี้ยงบนดาดฟ้าของทางโรงแรม

คุณเอียน เบน กับคุณเอรอน เว็ปเปอร์ เพื่อนร่วมงานเริ่มเลี้ยงผึ้งแบบพอเพียงบนดาดฟ้าของโรงแรมแฟร์ม้องท์มานานสองปีครึ่งแล้ว พวกเขาสามารถผลิตน้ำผึ้งได้ปีละหลายสิบกิโลกรัมเพื่อใช้ปรุงอาหาร ขนมและผสมในเครื่องดื่มรับรองแขกในโรงแรม ส่วนไขผึ้งนำไปผลิตเป็นลิปปาล์ม ครีมกันแดดและสครับขัดหน้า เอาไว้แจกให้กับแขกวีไอพีของโรงแรม

กุ๊กทั้งสองนายใช้กระบะไม้สี่เหลี่ยมห้าถึงหกกล่องทำเป็นรังผึ้งโดยตั้งต่อกันเป็นชั้นๆเหมือนตัวบ้าน ตัวกระบะมีช่องให้ผึ้งลอดเข้าออก ภายในมีคอนวางเรียงแนวตั้งเกือบสิบชิ้นเพื่อให้ผึ้งสร้างรวง กระบะชั้นล่างสุดเป็นที่อยู่ของนางพญาผึ้งและตัวอ่อน กระบะไม้ใบนี้มีความลึกมากกว่าใบอื่น

รังผึ้งบนดาดฟ้าโรงแรมมีสามหลัง ประมาณว่าในแต่ละรัง มีผึ้งตั้งแต่หกหมื่นถึงเก้าหมื่นตัวเข้าไปผลิตน้ำผึ้งในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงปลายเดือนกรกฏาคม ซึ่งเป็นฤดูใบไม้ผลิกับฤดูร้อน ช่วงนี้ดอกไม้แข่งกันบานในสวนสาธารณะและสวนดอกไม้ทั่วกรุงวอชิงตัน ดีซี เมืองหลวงของสหรัฐ

คุณเบนกับคุณเวปเปอร์ช่วยกันเก็บรวงผึ้งออกจากกล่องไม้ พวกเขาต้องสวมชุดป้องกันและหมวกปิดหน้าด้วย

คุณเบน กล่าวว่า ผึ้งกำลังกลับเข้ารังหลังจากออกไปดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้มาตั้งแต่เช้า

ทุกๆเดือนในช่วงหน้าร้อน คุณเบนกับคุณเวเปอร์ จะเปิดรังผึ้งเพื่อเลือกเอาคอนที่มีรวงน้ำผึ้งมากและแทบไม่มีตัวอ่อนผึ้งออกมาเพื่อบีบเอาน้ำผึ้ง

คุณเบนใช้มีดบางที่แช่น้ำร้อนก่อนปาดหน้าไขผึ้งที่ติดบนคอนออกก่อนนำไปใส่ในถังสลัดน้ำผึ้ง โดยจะสลัดครั้งละสองคอน

คุณเวปเปอร์ทำหน้าที่สลัดน้ำผึ้ง เขาใช้มือหมุนมือจับด้านบนของถัง น้ำผึ้งที่สลัดได้จะไหลออกมาจากรวงแล้วไหลไปรวมกันที่ก้นถัง รวงผึ้งที่สลัดน้ำผึ้งออกแล้วนี้ยังนำกลับไปใส่ในรังให้ผึ้งใช้ได้อีก วันนี้กุ๊กทั้งสองนายเก็บน้ำผึ้งได้ถึง 22 กิโลกรัม น้ำ้ผึ้งที่ได้สามารถนำไปใช้ประกอบอาหารในเมนูพิเศษหรือผสมในไอศครีมในเมนูของหวานหรือไม่ก็ใส่ในเครื่องดื่มสูตรพิเศษต่างๆของโรงแรม

ปีนี้ โรงแรมแฟร์ม้องท์เก็บเกี่ยวน้ำผึ้งไว้ใช้ในครัวได้ 45 กิโลกรัมแล้ว คุณเอียน เบน คาดว่าปีหน้าผลผลิตน่าจะสูงขึ้นอีก เขาบอกว่าตอนนี้มีโรงแรมหลายแห่งทั่วสหรัฐ แม้แต่ในมหานครนิวยอร์ค เริ่มเอาแบบอย่างการเลี้ยงผึ้งแบบพอเพียงนี้ไปใช้ในกิจการบ้างแล้วเพื่อผลิตน้ำผึ้งสดธรรมชาติไว้ใช้เอง

XS
SM
MD
LG