ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปฏิกิริยาสองด้านหลังจากนาย Romney เลือกส.ส Paul Ryan เป็นคู่สมัครในตำแหน่งรองปธน.


สมาชิกรีพับลิกันยินดีที่ Romney เลือกส.ส Paul Ryan เป็นคู่สมัครในตำแหน่งรองปธน. แต่ทางเดโมแครตชี้ว่าจะเป็นผลเสียต่อศก.เพราะแนวคิดแบบสุดโต่ง

หลังจากนาย Mitt Romney ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศที่เมือง Norfolk รัฐ Virginia ว่าตนได้เลือก ส.ส Paul Ryan จากรัฐ Wisconsin เป็นผู้ลงสมัครร่วมกับตนในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ดูเหมือนสายตาคนอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ต่างจับจ้องไปที่นักการเมืองหนุ่มผู้นี้

ส.ส วัย 42 ปีผู้นี้ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และเป็นผู้สนับสนุนนโยบายการคลังแบบอนุรักษ์นิยมที่มุ่งเน้นการลดงบประมาณค่าใช้จ่ายของภาครัฐ ข้อเสนอของ ส.ส Paul Ryan นั้นรวมถึงการลดขนาดโครงการสวัสดิการสังคมต่างๆ เช่น โครงการ Medicare และ Medicaid ตลอดจนโครงการประกันสุขภาพที่พรรคเดโมแครตเป็นผู้ผลักดัน

ส.ส Paul Ryan กล่าวปราศรัยว่าครอบครัวอเมริกันกำลังย่ำแย่ รัฐบาลสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณสูงสุดและมีขนาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่ 1 ใน 6 ของคนอเมริกันอยู่ในภาวะยากจน รายได้ครัวเรือนตกลงมากกว่า 4,000 ดอลล่าร์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขเหล่านี้คือสถิติแห่งความล้มเหลวของรัฐบาลปธน.Obama

นักการเมืองหลายคนจากทั้งสองพรรคได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือก ส.ส Ryan เป็นผู้ลงสมัครร่วมกับนาย Mitt Romney โดยวุฒิสมาชิก John McCain จากรัฐ Arizona ผู้พ่ายแพ้ให้กับปธน.Obama ในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน บอกว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะความสามารถของส.ส Ryan จะช่วยผลักดันนโยบายของนาย Romney ให้ผ่านสภาฯได้ ประกอบกับความเชี่ยวชาญอย่างหาตัวจับยากของส.ส Ryan ในด้านงบประมาณ เรื่องเศรษฐกิจและการจ้างงานซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้ง

ทางฝั่งพรรคเดโมแครตก็ดูจะยินดีกับการตัดสินใจครั้งนี้เช่นกันแต่เป็นไปในทางตรงกันข้าม เนื่องจากเชื่อว่าแนวคิดหรือข้อเสนอแบบอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่งของ ส.ส Ryan จะทำให้ง่ายต่อการโจมตีระหว่างการหาเสียง

นาย David Axelrod ที่ปรึกษาด้านการหาเสียงของปธน.Obama เชื่อว่าการที่นาย Romney เลือก ส.ส Ryan เป็นคู่สมัครร่วมนั้นทำให้กลุ่มอนุรักษ์นิยมในพรรครีพับลิกันตื่นเต้นดีใจ แต่ตนเชื่อว่าจะเป็นปัญหาต่อกลุ่มอื่นๆ ทั้งชนชั้นกลาง ผู้สูงอายุหรือนักศึกษา

ด้านส.ส Debbie Wasserman Schultz สมาชิกคณะกรรมมาธิการด้านงบประมาณจากพรรคเดโมแครตบอกว่าข้อเสนอของ ส.ส Ryan ซึ่งต้องการตัดสวัสดิการสุขภาพหรือ Medicare ที่มีมานานกว่า 50 ปี เป็นแนวคิดที่บกพร่อง

ส.ส Paul Ryan อาศัยและเติบโตที่รัฐ Wisconsin จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์จาก Miami University ได้รับเลือกตั้งเข้ามานั่งในสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่อายุ 28 ปี เป็นส.ส มาแล้ว 7 สมัยรวม 14 ปี เขานับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยดึงเสียงสนับสนุนจากชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิคที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยสบายใจที่นาย Romney นับถือนิกายอื่นได้บ้าง



XS
SM
MD
LG