ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานด้านวิสามัญฆาตกรรมของสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการอภิปรายเรื่องความเหมาะสมของการใช้หุ่นยนต์สังหารในสงคราม


Christof Heyns เจ้าหน้าที่จัดทำรายงานด้านวิสามัญฆาตกรรมของสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการอภิปรายเรื่องความหมาะสมของการใช้หุ่นยนต์สังหารในสงคราม
และแนะนำให้หยุดใช้และพัฒนาเทคโนโลยีลักษณะนี้ โดยควรให้มีการเข้าร่วมอภิปรายโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง ก่อนมีการตกลงใดๆ


เขาคิดว่า การใช้เทคโนโลยีสังหารโดยอัตมัติหรือ LARS (Lethal Autonomous Robotics) นำมาซึ่งคำถามด้านจริยธรรมมากมาย และเสริมว่าหุ่นยนต์ไม่มีศักยภาพพอที่จะตัดสินใจใดๆให้เป็นไปตามกฎหมายด้านสิทธิมนุยธรรม นอกจากการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวยังขาดกฎหมายรองรับในกรณีที่ต้องการนำคนผิดมารับโทษ

LARS นั้นต่างจากอากาศยานไร้คนบังคับ หรือ Drones เพราะอย่างน้อย Drones ต้องอาศัยคนควบคุมแม้ว่าคนจะไม่ได้อยู่ในอากาศยานก็ตาม

Christof Heyns กล่าวว่า การสังหารมนุษย์ไม่ว่าจะกรณีใดควรมีการตรึกตรอง ทบทวนการตัดสินใจก่อน เขาเปรียบสงครามที่ขาดการทวบทวนทางความคิดว่าเป็นการสังหารโดยเครื่องจักร และได้อธิบายว่าคนสามรถมองเหตุการณ์ในมุมกว้างของความเป็นมนุษย์ได้ ในกรณีที่ต้องการการติดสินใจตามสถานการณ์ เช่นการเผชิญหน้ากับทหารฝ่ายตรงข้ามที่กำลังยอมจำนน

ในรายงานยาว 22 หน้า ที่ Christof Heyns ส่งให้กับคณะกรรมาธิการด้านสิมธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เขาระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีการใช้ LARS อย่างเต็มรูปแบบ แต่เทคโนโลยีลักษณะนี้มีให้ใช้แล้วในประเทศ สหรัฐ อิสราเอล เกาหลีใต้ และอังกฤษ ส่วนจีนและรัสเซียก็น่าจะกำลังพัฒนาอาวุธชนิดอยู่

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Lisa Schlein /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG