ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘โรบินฮูด’ เตรียมขายหุ้นไอพีโอ คาดมูลค่าการตลาดแตะ $35,000 ล้าน


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:02 0:00


แอปพลิเคชั่นซื้อขายหุ้นออนไลน์ โรบินฮูด (Robinhood) เตรียมหุ้นไอพีโอออกขายในตลาดหลักทรัพย์แนสแดค (Nasdaq) สัปดาห์หน้า โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการตลาดสูงถึง 35,000 ล้านดอลลาร์

โรบินฮูดระบุในวันจันทร์ว่า จะนำหุ้นออกขายครั้งแรกจำนวน 55 ล้านหุ้น โดยตั้งราคาที่ระดับ 38 - 42 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมทุนจากการขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้ได้ราว 2,300 ล้านดอลลาร์ คาดว่าจะเริ่มขายหุ้นวันแรกในวันที่ 29 กรกฎาคม ภายใต้สัญลักษณ์ HOOD

ในการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ในวันจันทร์ โรบินฮูดคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสที่สองของปีนี้ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีที่แล้ว อยู่ที่ระดับ 574 ล้านดอลลาร์ ถึงกระนั้นคาดว่าบริษัทจะขาดทุนสุทธิราว 487 - 537 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สอง

โรบินฮูดก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2014 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมนโลพาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย และเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการซื้อขายหุ้นอย่างสะดวกทันใจผ่านระบบออนไลน์โดยไม่ต้องผ่านนายหน้า

โรบินฮูดเปิดเผยว่า ณ เดือนมีนาคม มีลูกค้าที่ใช้แอปโรบินฮูดในการซื้อขายหุ้นราว 17.7 ล้านคน มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นนักลงทุนที่ซื้อขายหุ้นเป็นครั้งแรกโดยใช้แอปนี้ โดยทางบริษัทจะนำหุ้นไอพีโอมูลค่า 770 ล้านดอลลาร์ออกขายให้แก่ลูกค้าที่ใช้แอปของโรบินฮูดด้วย

(ที่มา: เอพี)

XS
SM
MD
LG