ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาตรการเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนช่วยรักษาชีวิตและประหยัดเงิน


ด็อกเตอร์มาร์กี้ พีเด็น กล่าวว่าคนควรมองว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นปัญหาด้านสุขภาพ
ด็อกเตอร์พีเด็นกล่าวว่าอุบัติเหตุรถชนเป็นปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพของสาธารณชน เทียบเท่ากับปัญหาจากโรคติดต่ออย่างมาลาเรีย วัณโรค และโรคติดต่อชนิดอื่นๆเพราะเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตราวปีละหนึ่งล้านสามแสนคนทั่วโลก บาดเจ็บและพิการอีกราว 20 ถึง50 ล้านคน ด็อกเตอร์พีเดนเป็นผู้ประสานงานโครงการป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุภายใต้องค์การอนามัยโลก


ด็อกเตอร์พีเด็นกล่าวว่าจำเป็นต้องเทียบอุบัติเหตุกับโรคติดต่อเพราะคทั่วไปไม่มองว่าอุบัติเหตุเป็นปัญหาทางการสาธารณสุข ในหลายประเทศ ยังมองว่าอุบัติเหตุเป็นปัญหาด้านการคมนาคมเท่านั้น แม้ว่าการป้องกันอุบัติเหตุอาจจะเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงคุณภาพของยานพาหนะและื้ท้องถนนร่วมด้วย แต่ผู้ได้รับบาดเจ็บต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลและต้องใช้ทรัพยากรทางการสาธารณสุขอย่างมหาศาลและอาการบาดเจ็บทำให้คนต้องขาดงาน

โครงการลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุขององค์การอนามัยโลกอ้างอิงผลการวิจัยโดยทีมศึกษาในประเทศสเปนเกี่ยวกับผลดีของการทดลองใช้มาตรการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนนา 10 ปีระหว่างปีพุทธศักราช 2543-2553 ใน Catalonia ทางเหนือของสเปนติดกับชายแดนฝรั่งเศส

ด็อกเตอร์แอนนา การ์เซีย อัลเตส หัวหน้าทีมวิจัยในสเปนกล่าวว่ามาตรการเพื่อความปลอดภัยดังกล่าวรวมถึงการบังคับใช้เข็มขัดนิรภัยอย่างเคร่งครัด การควบคุมระดับความเร็ว การบังคับใช้กฏหมายห้ามขับรถขณะมึนเมาสุราและการลงโทษด้วยการใช้ระบบหักคะแนนที่ลงโทษสูงสุดด้วยการยึดใบขับขี่หากทำผิดซ้ำซาก

ด็อกเตอร์การ์เซีย อัลเตส กล่าวว่าในระยะเวลา 10 ปี มาตรการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนต่างๆนี้ช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในพื้นที่ลงได้อย่างมาก และเมื่อแปลงตัวเลขให้เป็นตัวเงินแล้วพบว่ามาตรการเหล่านี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลลงอย่างมากมีผลดีต่อเศรษฐกิจของพื้นที่
ด็อกเตอร์พีเด็นแห่งโครงการลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุกล่าวว่าการทดลองใช้มาตรการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนของสเปนนี้เป็นงานวิจัยที่สำคัญเพราะมีการศึกษาเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้นที่มีการประเมินผลของนโยบายส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนต่อเศรษฐกิจ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าความปลอดภัยบนท้องถนนความรวมถึงการทำถนนให้ปลอดภัยแก่ทั้งผู้ขับขี่รถยนต์และผู้ใช้ท้องถนนประเภทอื่นๆ อาทิ คนเดินเท้า คนปั่นจักรยานหรือผู้ชับขี่มอร์เตอร์ไซด์

ด็อกเตอร์พีเด็นกล่าวว่าในปัจจุบัน เมื่อมองดูตัวเลขจากทั่วโลกแล้วพบว่าสาเหตุใหม่อีกอย่างหนึ่งของอุบัติเหตุรถชนคือการใช้โทรศัพท์มือถือในการส่งข้อความในขณะขับรถ และเห็นว่าต้องมีมาตรการออกมารับมือกับเรื่องนี้ แต่ยังเห็นว่าประเทศต่างๆต้องบังคับใช้กฏหมายควบคุมความเร็ว ห้ามขับรถขณะมึนเมาสุราและบังคับให้สวมเข็มขัดนิรภัยและหมวกนิรภัยเสียก่อนเป็นอันดับแรก
XS
SM
MD
LG