ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบินโบอิ้งรุ่นปฏิรูปเปิดตัวในยุโรป


Boeing 787 Dreamliner
Boeing 787 Dreamliner

เครื่องบินโบอิ้งรุ่นล่าสุด Boeing 787 Dreamliner เปิดตัวในงานแสดงด้านการบินที่เมืองฟาร์นเบอโร ชานกรุงลอนดอน เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้โดยสารมีความสะดวกสบายกว่าเดิม จะเป็นการปฏิรูปการเดินทางทางอากาศ

หลังจากล่าช้ามากว่า 2 ปีเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค เครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ของบริษัท Boeing – Boeing 787 Dreamliner บินจากนครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐถึงท่าอากาศยานฟาร์นเบอโร เมื่อเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อร่วมงานแสดงด้านการบินประจำปีครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งเริ่มในวันจันทร์ การบินเที่ยวนี้เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศครั้งแรกของเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner

Jim Albaugh ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโบอิ้งกล่าวว่า เครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner จะยังคงทำงานอยู่ในเวลา 50 ปีข้างหน้า และความล่าช้าเนื่องจากปัญหาทางเทคนิคจะถูกลืม เพราะผู้ใช้งานเครื่องบินนี้จะนึกถึงแต่ความมีประสิทธิภาพในการใช้งาน ความมีประสิทธิภาพด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ตลอดจนความสะดวกสบายและประสบการณ์ที่ดีที่ผู้โดยสารได้รับ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปการเดินทางทางอากาศ

บริษัท Boeing ได้รับคำสั่งซื้อ Boeing 787 Dreamliner 860 ลำ และคาดว่าจะจัดส่งลำแรกให้ลูกค้าได้ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ราคาตกเครื่องละ 200 ล้านดอลลาร์

สายการบิน Thompson Airlines ในอังกฤษจะเป็นสายการบินแรกที่จะเริ่มใช้เครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของ Thompson Airlines บอกว่า Boeing 787 Dreamliner 860 มีที่นั่งกว้างกว่า มีหน้าต่างใหญ่กว่า และมีคุณภาพอากาศดีกว่าเครื่องบินโดยสารอื่น ๆ โดยมีปริมาณอ็อกซิเจนมากกว่าราว 10 % และเทคโนโลยีใหม่ในการต้านการสั่นสะเทือนเนื่องจากตกหลุมอากาศ จะทำให้ผู้โดยสารไม่เกิดอาการเมาเครื่องบิน และจะไม่มีอาการ jetlag หรือ ความอ่อนล้าจากการนั่งเครื่องบินนานๆด้วย

Christian Cull ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของสายการบิน Thompson Airlines ซึ่งจะเป็นเจ้าของและนำเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner ออกใช้งานเป็นรายแรก ยกตัวอย่างการเดินทางไกลจากซีกโลกตะวันตกไปยังประเทศไทยว่า เครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้มีการปรับแสง LED ซึ่งเป็นแสงพิเศษที่จะค่อยๆปรับไปตามเขตเวลาจนถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารค่อย ๆ ปรับตัวตามได้โดยไม่รู้สึกผิดเวลา เขากล่าวว่า ระดับความสะดวกสบายใหม่ ๆ ที่ Boeing 787 จัดสรรให้เหล่านี้ จะเปลี่ยนวิถีการเดินทางทางอากาศจากเดิมมาก

ลำตัวตอนกลางของเครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้ทำด้วยสารประกอบคาร์บอน ซึ่งทำให้น้ำหนักเบากว่าเครื่องบินแบบเดิม และประหยัดน้ำมันกว่า ก่อให้เกิดไอเสียน้อยกว่าเครื่องบินอื่น ๆ ขนาดเดียวกัน 20 % และประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้งาน ทางสายการบิน Thompson Airlines บอกว่า ผู้โดยสารจะเดินทางได้ระยะทางไกลขึ้นในเวลาที่ลดน้อยลง และเครื่องบินใหม่นี้จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

นอกจากบริษัทโบอิ้งที่มีเครื่องบินรุ่นใหม่แล้ว บริษัท Airbus ของฝรั่งเศสก็กำลังสร้างเครื่องบินแบบคล้าย ๆ กันนี้ คือ Airbus A350 ซึ่งกำหนดจะนำออกใช้งานได้ในปี 2556

XS
SM
MD
LG