ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจไทยและนักท่องเที่ยวจีน – แรงกระตุ้นหรือความเสี่ยง


FILE - Chinese tourists visit Pung Tao Gong Chinese Temple in Chiang Mai province, northern Thailand, Jan. 23, 2023.
FILE - Chinese tourists visit Pung Tao Gong Chinese Temple in Chiang Mai province, northern Thailand, Jan. 23, 2023.

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยตั้งความหวังสูงต่อการกลับคืนมานักท่องเที่ยวชาวจีนเพื่อช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 หลังรัฐบาลกรุงปักกิ่งยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เมื่อต้นปี และชาวจีนเริ่มกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง แต่ก็มีเสียงสะท้อนจากหลายส่วนเกี่ยวกับผลกระทบที่ไม่พึงปรารถนาที่อาจมาพร้อมกับข่าวดีนี้

ข้อมูลจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่กว่า 517,000 คน เทียบกับตัวเลขราว 13,700 คนจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการกลับคืนมาของตลาดนักท่องเที่ยวจีน ขณะที่ ในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ตัวเลขนักเดินทางจีนอยู่ใน 1 ใน 5 ของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยมากที่สุดซึ่งรวมถึงผู้ที่มาจากมาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้และอินเดียด้วย

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกกับ วีโอเอ ไทยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนดูน้อยกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ในขณะนี้ แต่ ททท.คาดว่า นักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มที่จะเดินทางเข้ามาไทยเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เมื่อดูจากสถิติการเดินทางเข้ามาของนักเดินทางจีนในเดือนเมษายนที่ 328,375 คน ขณะที่ ทางหน่วยงานจะเดินหน้าประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อกระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยของชาวจีนต่อไป

Tourists lounge under umbrellas along Patong Beach in Phuket, Thailand, March 11, 2022.
Tourists lounge under umbrellas along Patong Beach in Phuket, Thailand, March 11, 2022.

ขณะเดียวกัน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินว่า เศรษฐกิจของไทยในปี พ.ศ. 2566 จะขยายตัวที่ระดับ 2.7%-3.7% โดยมีการฟื้นตัวอย่างชัดเจนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศผ่านธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะธุรกิจบริการต่าง ๆ

อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักวิจัย ของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ให้ทัศนะกับ วีโอเอ ในทิศทางเดียวกับสศช. และคาดการณ์ว่า จะมีนักเดินทางจำนวนมากจากประเทศจีนมาท่องเที่ยวในไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งจะเป็นอานิสงส์แก่ธุรกิจ 4 หมวด อันได้แก่ เครือโรงแรมราคาประหยัด การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ตลาดคอนโดมิเนียมและการเดินทางมาทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment - FDI) รวมทั้ง การค้าระหว่างประเทศด้วย

ส่วน พอล เปรื่องการ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (Pacific Asia Travel Association – PATA) ให้ความเห็นว่า การฟื้นคืนชีพของธุรกิจท่องเที่ยวและการที่รัฐบาลจีนเปิดประเทศอีกครั้งคือ สัญญาณบวกที่ดีสำหรับภาคธุรกิจไทยหลายประเภทสำหรับการฟื้นตัวจากภาวะซบเซาเงียบเหงาในช่วง 3 ปีก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเมื่อนักท่องเที่ยวจากจีนนั้นคิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาไทยในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายเตือนว่า ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการกลับมาของนักเดินทางจีนอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คาดเสมอไป

FILE - Chinese tourists arrive at Chiang Mai international airport in Chiang Mai province, northern Thailand, Jan. 23, 2023.
FILE - Chinese tourists arrive at Chiang Mai international airport in Chiang Mai province, northern Thailand, Jan. 23, 2023.

กอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวกับ วีโอเอ ไทย ว่า กระแสเรื่องประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจีนนั้นดูจะเกินจริงไป โดยเฉพาะเมื่อมีสัญญาณการกลับคืนมาของธุรกิจท่องเที่ยวศูนย์เหรียญ และระบุว่า “ผู้ประกอบการจีนมาลงทุนในคอนโดและร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งเป็นการอัดฉีดเงินทุน (เข้าเศรษฐกิจท้องถิ่น) ในช่วงต้น ดังเช่นที่เกิดขึ้นในกัมพูชา ... แต่หลังจากนั้น กลับไม่เห็นผลกระทบใด ๆ ไปช่วยกระจายความมั่งคั่งของเศรษฐกิจในท้องถิ่นเท่าใดนัก”

ในเรื่องนี้ ผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจท่องเที่ยวให้ความเห็นเชิงสนับสนุนต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

Paisarn Suethanuwong, a travel business owner in Thailand
Paisarn Suethanuwong, a travel business owner in Thailand

ไพศาล ซื่อธานุวงศ์ ผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์ซึ่งเป็นกรรมการสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ต้องตรวจสอบว่าการบูมของธุรกิจจีนในไทยเป็นการเติบโตอย่างปกติหรือไม่ ... หากสังเกตทุกวันนี้จะเห็นร้านอาหารจีนเปิดอยู่ทุกตรอกซอกซอยในเมืองใหญ่ ทั้งกรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวหนักๆ และเชื่อว่ามีชาวจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก” และว่า “บางร้านที่มีการตกแต่งอย่างสวยงาม แต่ว่าไม่เคยเห็นลูกค้าไปนั่งทานกันเลย แต่ร้านก็ยังเปิดมาได้ เปิดมาเรื่อยๆ เปิดมาตลอด อันนี้ถ้าตรงไปตรงมาก็คือมันเป็นการเปิดเพื่อฟอกเงินหรือเปล่า ถ้าอย่างนี้ก็เป็นการเติบโตที่อาจจะถือได้ว่าผิดปกติ”

Rerngrit La-ookit, barista of Cloud Cafe in Chiang Mai, Thailand
Rerngrit La-ookit, barista of Cloud Cafe in Chiang Mai, Thailand

ขณะที่ เริงฤทธิ์ ละออกิจ ซึ่งเป็นบาริสต้าของร้าน Cloud Cafe ในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “การเข้ามาแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ มันเข้ามาใช้ทรัพยากรในพื้นที่เรา แต่เศรษฐกิจไม่ได้เติบโต มันกลับไปเติบโตที่อื่น เช่น คาบาเร่โชว์ที่มีรอบเต็มทุกวัน แต่พอโควิดเขาก็ปิดกิจการ แล้วเงินที่หามาทั้งหมดที่นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเชียงใหม่เป็นสิบปีหายไปไหนหมด เพราะเงินมันไปโตที่อื่น แต่ใช้ทรัพยากรของเชียงใหม่ ใช้ความเป็นเชียงใหม่ … ถ้ามันครบวงจรแบบนี้ มันจะกลายเป็นว่าเชียงใหม่กำลังถูกสูบทรัพยากรอยู่”

นอกจากนั้น แม้การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจะดูเป็นประโยชน์ต่อหลายฝ่ายในไทย รายงานจากหน่วยงานรักษากฎหมายต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมที่มีชาวจีนอยู่เบื้องหลังด้วย

อย่างไรก็ดี พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกกับ วีโอเอ ไทย ว่า ทางการไทยกำลังเร่งดำเนินการจัดการเกี่ยวกับปัญหานี้อยู่ พร้อมชี้ว่า การเกิดขึ้นของสิ่งที่เรียกกันว่าเป็น “ธุรกิจสีเทา” ไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

“คนเหล่านี้เป็นอาชญากรข้ามชาติ เป็นทั้งยาเสพติด กลุ่มจีนสีเทา ... กลุ่มพวกนี้ ถ้าทำคอลเซ็นเตอร์ก็จะไปกัมพูชา และล่าสุด ก็เข้ามา(ประเทศไทย)ทำยาเสพติด เปิดสถานบริการ เปิดผับบาร์บังหน้า แต่ข้างในขายยา อันนี้ก็เป็นกลุ่มทุนจีน กลุ่มอาชญากรจีน ซึ่งส่วนหนึ่งได้มีการจับกุมไปแล้ว” พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ กล่าว “คนจีนแบบนี้เข้ามาก็จะใช้วิธีการเดียวกันก็คือ เข้ามาแล้วเปิดผับบาร์ เอายาเสพติดเข้ามา แล้วใช้นอมินี ก็ใช้คนไทยนี่แหล่ะ ... คือต้องเรียนว่า ถ้าคนไทยไม่ให้ความร่วมมือ เจ้าหน้าที่รัฐไม่คอร์รัปชั่น พวกนี้อยู่เมืองไทยไม่ได้”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG