ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัพเดท! แผ่นดินไหวรุนเเรงในตุรกีและซีเรีย - เสียชีวิตกว่า 3,400 ราย


Earthquake in Diyarbakir
Earthquake in Diyarbakir

เกิดแผ่นดินไหวความรุนเเรง 7.8 ในบริเวณกว้างคาบเกี่ยวประเทศตุรกีและซีเรีย ในช่วงเช้าวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,400 ราย ขณะที่ อาคารจำนวนมากถล่มลงและเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ยังมีผู้ที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังต่าง ๆ อีกหลายร้อยคน

แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจากการแผ่นดินไหวนั้นรับรู้ไปไกลถึงกรุงไคโรของอียิปต์ ส่วนในซีเรีย ประชาชนที่กรุงดามัสกัสรีบวิ่งออกทางตามท้องถนน และที่ลิเบีย ชาวกรุงเบรุตตื่นขึ้นเพราะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน

จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวนี้อยู่ที่ทางเหนือของเมืองกาเซียนเทบ (Gaziantep) ในประเทศตุรกี ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนตุรกี-ซีเรีย และมีรายงานว่า เกิดการสั่นไหวความแรงระดับ 7.5 ห่างจากจุดแรกไปทางเหนือราว 100 กิโลเมตรในช่วงบ่ายวันจันทร์ด้วย

เจ้าหน้าที่ในตุรกีประเมินว่า มีประชาชนอย่างน้อย 2,316 คนเสียชีวิตและกว่า 13,000 คนได้รับบาดเจ็บจากภัยพิบัติครั้งนี้ โดยหน่วยกู้ภัยสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้กว่า 7,800 คน ขณะที่ มีอาคารไม่น้อยกว่า 5,600 หลังที่ถล่มลงมา

ที่ซีเรีย ทางการรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1,444 คนและมีผู้บาดเจ็บประมาณ 3,500 คน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีตุรกี เรซิบ เทยิบ เออร์โดวาน กล่าวว่า "เนื่องจากการเก็บซากอาคารยังคงดำเนินอยู่ในบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว เราไม่ทราบว่าจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าใด”

ผู้นำตุรกียังได้ประกาศการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 7 วันแล้ว

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ซึ่งคาบเกี่ยวตุรกีและซีเรีย และเป็นเขตที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ดำเนินมากว่าสิบปี โดยในฝั่งของซีเรีย ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของแผ่นดินไหว มีทั้งกลุ่มที่อยู่ในฝั่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลดามัสกัสซึ่งถูกห้อมล้อมไปด้วยกองกำลังของรัฐบาลซีเรียที่รัสเซียให้การสนับสนุนอยู่

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อาณาเขตที่เป็นสถานที่รวมตัวกันของผู้ต่อต้านรัฐบาลกลางซีเรียน่าจะมีประชาชนอยู่ประมาณ 4 ล้านคน ซึ่งพวกเขาเคยต้องออกจากถิ่นฐานเดิมเนื่องจากสงครามกลางเมือง

ในฝั่งของตุรกี แผ่นดินไหวสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ที่เป็นสถานพักพิงของผู้ลี้ภัยจากความขัดเเย้งดังกล่าวในซีเรียด้วย

Aftermath of an earthquake, in rebel-held town of Jandaris
Aftermath of an earthquake, in rebel-held town of Jandaris

รายงานข่าวระบุว่า ในบรรดาเมืองที่ได้รับความเสียหายหนักที่ตุรกีได้แก่ กาเซียนเทบ และ ดิยาบาเกียร์ (Diyarbakir) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือไปกว่า 330 กิโลเมตร ขณะที่ ในซีเรีย พื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบรุนเเรงคือ บริเวณเมืองอเลปโป ฮามา และอิดลิบ เป็นต้น

หน่วยกู้ภัยในซีเรีย เปิดเผยว่า โรงพยาบาลและสถานบริการทางการแพทย์ต่าง ๆ อยู่ในสภาพคนไข้ล้น ขณะที่ องค์กรการแพทย์ SAMS เปิดเผยว่า โรงพยาบาลที่อยู่ในเขตแผ่นดินไหวต้องมีการอพยพคนไข้และเด็กเเรกคลอดออกจากตึกด้วย

จุดที่เกิดแผ่นดินไหว เป็นรอยต่อของแผ่นเปลือกโลก ที่เกิดแผ่นดินไหวหลายครั้ง โดยเมื่อปี 1999 มีผู้เสียชีวิตราว 18,000 คนจากแผ่นดินไหวความรุนเเรงเท่า ๆ กับครั้งนี้ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี

ขณะนี้ การเสนอความช่วยเหลือ ด้านการเงินและการเเพทย์หลั่งไหลมาจากนานาชาติ ทั้งสหภาพยุโรป และองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ เป็นต้น

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG