ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้ 'โควิด-19' ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการป้องกันเอดส์และวัณโรคทั่วโลก


FILE - A TB patient sleeps in his room at the Sizwe Tropical Diseases Hospital in Johannesburg, South Africa, August 5, 2019.
FILE - A TB patient sleeps in his room at the Sizwe Tropical Diseases Hospital in Johannesburg, South Africa, August 5, 2019.

รายงานการวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการรณรงค์เพื่อรักษาและป้องกันโรคเอดส์และวัณโรคทั่วโลก เมื่อปีที่แล้ว

รายงานขององค์กร The Global Fund ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของภาครัฐ เอกชน และกลุ่มประชาสังคมต่าง ๆ ระบุว่า จำนวนผู้ที่เข้าถึงโครงการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีลดลง 11% เมื่อปีที่แล้ว เทียบกับปีก่อนหน้านั้น ขณะที่การตรวจหาเชื้อเอชไอวีลดลง 22%

ขณะที่จำนวนผู้ที่เข้ารับการรักษาอาการป่วยจากวัณโรคดื้อยาลดลง 19% - 37% เมื่อปีที่แล้ว ในประเทศที่ทางองค์กรเข้าไปสนับสนุน

ปีเตอร์ แซนด์ส ผู้อำนวยการของ The Global Fund กล่าวกับรอยเตอร์ว่า มีประชาชนเข้ารับการรักษาวัณโรคลดลงราว 1 ล้านคนเมื่อปี 2020 ซึ่งหมายความว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เพิ่มขึ้นหลายแสนคน

การศึกษาชี้ J&J เข็มเดียวลดการติดเชื้อได้ครึ่งหนึ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การศึกษาที่ทำในแอฟริกาใต้ ชี้ให้เห็นว่า วัคซีนโควิดแบบเข็มเดียวของบริษัทเวชภัณฑ์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) สามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อได้ราวครึ่งหนึ่ง

การศึกษาซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรทางการแพทย์เกือบ 500,000 คนครั้งนี้ พบด้วยว่า วัคซีนโควิดของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิผลราว 70% ในการป้องกันอาการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล และ 96% ในการป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด-19

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ณ วันพุธ มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกมากกว่า 222 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 4.5 ล้านคน โดยสหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดที่มากกว่า 40 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 650,000 คน

(ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG