ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำไมนักอเมริกันฟุตบอลทีม Washington Redskins จึงเป็นคนมัธยัสถ์แม้มีรายได้นับล้านดอลลาร์?


นิตยสาร Forbes จัดอันดับทีมฟุตบอล NFL ที่มีมูลค่าสูงสุด โดยทีม Washington Redskins ติดอันดับที่สาม ตามหลังทีม Dallas Cowboys และ New England Patriots

Direct link

วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้เป็นวันเริ่มต้นรอบ play-offs ของอเมริกันฟุตบอล หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า NFL และในปีนี้ ทีม Washington Redskins ซึ่งเป็นแชมป์ในสาย ได้เข้าร่วมเล่นกับเขาด้วย ทำความประหลาดใจให้กับผู้คนไปตามๆ กัน หลังจากที่เริ่มต้นฤดูการแข่งขันในตำแหน่งรั้งท้าย

นอกจากจะทำความประหลาดใจและตื่นเต้นดีใจให้กับแฟนๆ ในแถบกรุงวอชิงตันแล้ว ผู้สื่อข่าวของนสพ. Wall Street Journal ยังประหลาดใจด้วยที่นักฟุตบอลทีมนี้มีความเป็นอยู่อย่างประหยัดมัธยัสถ์ แม้จะได้ค่าตัวในระดับระดับเศรษฐีเงินล้าน

นิตยสาร Forbes จัดอันดับทีมฟุตบอล NFL ตามมูลค่า และทีม Washington Redskins ติดอันดับที่สาม ตามหลังทีม Dallas Cowboys และ New England Patriots ด้วยมูลค่า 2.85 พันล้านดอลลาร์ ส่วนเงินเดือนผู้เล่นของทีม ซึ่งแตกต่างกันไปตามตำแหน่งและฝีมือ มีตั้งแต่ปีละ 465,000 ดอลลาร์ขึ้นไปจนถึง 13.6 ล้านดอลลาร์

นักข่าวของ Wall Street Journal ติดตามทำข่าวนักฟุตบอลของ Redskins และพบว่ามีหลายคนที่มีความเป็นอยู่อย่างประหยัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Kirk Cousins ผู้เล่นตำแหน่ง quarterback และกล่าวได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ Redskins ได้เข้ารอบ play-offs ในปีนี้

รถประจำตัวที่ quarterback Kirk Cousins ขับไปทำงานคือรถตู้อายุ 15 ปี มีรอยบุบ ซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาจากคุณปู่คุณย่า เขาเช่าอพาร์ตเม้นท์อยู่กับเพื่อนร่วมทีมอีกคนหนึ่ง และตกแต่งอพาร์ตเม้นท์ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เพื่อนคนอื่นๆ ยกให้เพราะไม่ต้องการแล้ว

Dec 22, 2013; Landover, MD, USA; Washington Redskins quarterback Kirk Cousins (12) throws the ball as Dallas Cowboys defensive end DeMarcus Ware (94) rushes during the first half at FedEx Field. Mandatory Credit: Brad Mills-USA TODAY Sports - RTX16RRW
Dec 22, 2013; Landover, MD, USA; Washington Redskins quarterback Kirk Cousins (12) throws the ball as Dallas Cowboys defensive end DeMarcus Ware (94) rushes during the first half at FedEx Field. Mandatory Credit: Brad Mills-USA TODAY Sports - RTX16RRW

นักฟุตบอลผู้นี้เล่าให้ผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal ฟังว่า เมื่อสมัยที่ยังเรียนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัย Michigan State เขาทำงานเป็นคนเก็บลูกกอล์ฟที่สนาม driving range โดยได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ เพราะฉะนั้นการประหยัดเงินจึงเป็นเรื่องธรรมดา

นอกไปจากนักฟุตบอลผู้นี้แล้ว เพื่อนร่วมทีมอีกหลายคนที่ได้รับค่าตัวในระดับเงินล้านก็มีความเป็นอยู่อย่างคนธรรมดา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่าครองชีพในบริเวณที่ทีมฟุตบอลตั้งอยู่ ซึ่งอยู่นอกกรุงวอชิงตันไม่แพงมากนัก แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือความตระหนักว่า อาชีพเล่นฟุตบอลอเมริกันนั้นสั้นมาก โดยเฉลี่ยแล้วประมาณสามปีเท่านั้น แต่ถ้ารู้จักรักษาเนื้อรักษาตัวก็อาจเล่นได้นานถึง 10 ปี มีไม่มากที่อาจเล่นได้นานกว่านั้น

Kirk Cousins ทำสัญญาว่าจ้างกับทีม Redskins เมื่อสี่ปีที่แล้วด้วยมูลค่ากว่า 2.5 ล้านดอลลาร์ เฉลี่ยราวๆ ปีละ 6 แสนหกหมื่นดอลลาร์ สัญญาฉบับนี้สิ้นสุดลงในปี 2015 และนักวิเคราะห์เชื่อว่าทางทีมพร้อมจะเพิ่มค่าตัวให้อย่างไม่อั้น

Quarterback ระดับดารา เช่น Drew Brees ของ New Orlean Saints และ Philip Rivers ของ San Diego Chargers ได้ค่าตัวปีละกว่า 20 ล้านดอลลาร์

Kirk Cousins บอกว่า หลังการแข่งขันแล้ว เขาอาจจะมองหารถใหม่สักคันหนึ่ง ที่มีอายุน้อยกว่ารถตู้อายุ 15 ปีที่ใช้อยู่เวลานี้

XS
SM
MD
LG