ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กาชาดสากลยื่นมือช่วยอพยพชาวยูเครนออกจากเมืองมาริอูโพล


Evacuees from the Mariupol region arrive at reception center, as Russia's invasion of Ukraine continues, in Zaporizhzhia, Ukraine, March 31, 2022.
Evacuees from the Mariupol region arrive at reception center, as Russia's invasion of Ukraine continues, in Zaporizhzhia, Ukraine, March 31, 2022.

คณะทำงานของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ International Committee of the Red Cross (ICRC) มีแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีว่า จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนยูเครนสามารถอพยพออกจากเมืองมาริอูโพลได้อย่างปลอดภัย หลังจากมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวภายในเมืองดังกล่าว

แถลงการณ์ของ ICRC ระบุว่า จะเป็นผู้นำในการอพยพประชาชนออกจากเมืองมาริอูโพลในวันศุกร์นี้ ตามที่ทุกฝ่ายได้ตกลงกันในเงื่อนไขต่าง ๆ รวมทั้งเส้นทางอพยพ เวลาเริ่มต้น และระยะเวลาที่ใช้ พร้อมยืนยันว่า ภารกิจนี้เป็นส่ิงสำคัญในการรักษาชีวิตประชาชนหลายหมื่นคนในเมืองมาริอูโพล

รองนายกรัฐมนตรียูเครน ไอรีนา เวเรชชุค กล่าวว่า รถโดยสารหลายสิบคันจะทยอยนำประชาชนออกจากเมืองมาริอูโพล หลังจากที่กองทัพรัสเซียตกลงหยุดการโจมตีชั่วคราวตั้งแต่ช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

เมื่อวันพุธ รองนายกฯ เวเรชชุค กล่าวว่า รัสเซียและยูเครนตกลงเปิดระเบียงลี้ภัยสามจุด โดยจุดแรกจะใช้เพื่อการลี้ภัยจากเมืองมาริอูโพล และส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเมืองแบร์เดียนสก์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองมาริอูโพลราว 85 กิโลเมตร

ระเบียงลี้ภัยจุดที่สองอยู่ที่เมืองเมลิโทโพล โดยใช้เพื่อส่งการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการอพยพ ส่วนระเบียงลี้ภัยที่สามใช้เพื่อการเดินทางระหว่างเมืองเอเนอร์โฮดาร์และเมืองซาพอริชเชีย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้โจมตีทำลายโกดังของ ICRC เมื่อวันพุธ ซึ่งทาง ICRC ใช้โกดังแห่งนั้นในการแจกจ่ายความช่วยเหลือและเสบียงต่าง ๆ แก่ประชาชนตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม และขณะเกิดเหตุไม่มีเจ้าหน้าที่ของ ICRC อยู่ที่นั่น

Fire burns in a building after a shelling, as Russia's attack on Ukraine continues, in the town of Irpin, Kyiv region, Ukraine March 30, 2022.
Fire burns in a building after a shelling, as Russia's attack on Ukraine continues, in the town of Irpin, Kyiv region, Ukraine March 30, 2022.

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียยังคงโจมตีอย่างต่อเนื่องบริเวณรอบกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ หนึ่งวันหลังจากที่ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าละเมิดคำสัญญาว่าจะลดการโจมตี

กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุในวันพฤหัสบดีว่า กองทัพรัสเซียยังคงใช้ปืนใหญ่และขีปนาวุธโจมตีใส่เมืองเชอร์นิฮิฟอย่างต่อเนื่อง และยังประจำการอยู่ทางภาคตะวันตกและตะวันออกของกรุงเคียฟ แม้จะมีการถอนกำลังบางส่วนออกไปอย่างจำกัด

ส่วนที่เมืองมาริอูโพล ยังคงมีการต่อสู้อย่างหนักระหว่างทหารของสองฝ่ายแต่ยูเครนยังคงควบคุมเมืองท่าแห่งนี้เอาไว้ได้

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวทางวิดีโอในวันพฤหัสบดีว่า กองทัพยูเครนกำลังเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีจากรัสเซียในแคว้นดอนบาสทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศที่เชื่อว่าจะรุนแรงขึ้นหลังจากที่รัสเซียเริ่มลดการโจมตีรอบกรุงเคียฟลง

เมื่อวันพุธ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับปากกับประธานาธิบดีเซเลนสกีว่า สหรัฐฯ จะเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน รวมทั้งให้ความช่วยเหลือโดยตรงในรูปงบประมาณ 500 ล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลยูเครนด้วย

XS
SM
MD
LG