ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปูติน' บังคับชาติตะวันตกจ่ายค่าก๊าซเป็นรูเบิล เริ่มวันศุกร์นี้


People walk past a currency exchange office screen displaying the exchange rates of U.S. Dollar and Euro to Russian Rubles in Moscow's downtown, Russia, March 29, 2022.
People walk past a currency exchange office screen displaying the exchange rates of U.S. Dollar and Euro to Russian Rubles in Moscow's downtown, Russia, March 29, 2022.

ในวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายที่กำหนดให้ต่างชาติต้องจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติของรัสเซียเป็นเงินรูเบิลเท่านั้น โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวผ่านทางโทรทัศน์หลังลงนามในกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า ประเทศใดก็ตามที่ปฏิเสธการใช้เงินรูเบิลจะถูกยกเลิกสัญญาซื้อขายเชื้อเพลิงกับรัสเซียทันที

ปูตินกล่าวว่า "ผู้ที่จะซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียต้องเปิดบัญชีเงินรูเบิลกับธนาคารของรัสเซีย และใช้บัญชีดังกล่าวเท่านั้นในการจ่ายค่าก๊าซที่ส่งไปจากรัสเซีย เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป"

ผู้นำรัสเซียเน้นย้ำว่า "หากไม่มีการจ่ายด้วยเงินรูเบิล รัสเซียจะถือว่าผู้ซื้อได้ผิดนัดชำระหนี้ และจะมีผลต่อเนื่องตามมา" ซึ่งหมายถึงการยกเลิกสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีปูตินยังบอกด้วยว่า " ไม่มีใครขายสินค้าให้รัสเซียแบบฟรี ๆ และรัสเซียก็จะไม่บริจาคอะไรเพื่อการกุศลเช่นกัน"

แม้คำแถลงของผู้นำรัสเซียครั้งนี้เต็มไปด้วยถ้อยคำที่แข็งกร้าว แต่นายกรัฐมนตรีอิตาลี มาริโอ ดรากี และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับประธานาธิบดีปูตินแล้วและได้รับคำตอบว่าสัญญาซื้อขายที่มีอยู่จะยังคงถูกใช้ต่อไป

ทั้งนี้ ยุโรปนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียในสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของปริมาณที่ใช้ทั้งหมดในยุโรป ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลชาติตะวันตกและบริษัทพลังงานต่าง ๆ ระบุว่า การที่รัสเซียบังคับให้จ่ายค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิลนั้นถือเป็นการละเมิดสัญญาที่ทำไว้ก่อนหน้านั้น เนื่องจากสัญญาระบุไว้ว่าผู้ซื้อสามารถจ่ายด้วยเงินยูโรหรือเงินดอลลาร์ได้

กฎหมายของรัสเซียฉบับนี้มุ่งเป้าไปที่สหรัฐฯ อังกฤษ และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งปูตินระบุว่า "ไม่เป็นมิตร" ต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียต้องเผชิญมาตรการลงโทษจากบรรดาชาติตะวันตกหลังจากเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG